คุณกำลังมองหาอะไร?

ยู่ เย็น เป็นสุข ในยุคโลกร้อน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

22.09.2563
23
0
แชร์
22
กันยายน
2563
 
 
"อยู่เย็น เป็นสุข ในยุคโลกร้อน”
วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม 2559
เวลา 10.30 – 12.00 น.
 
 
สถานการณ์โลกร้อนรุนแรง ผลกระทบสุขภาพที่เพิ่มขึ้น จะปรับตัวอย่างไรภายใต้ภาวะโลกร้อน
 
 
     กรมอนามัยได้รับเกียรติจากท่านวิทยากร รศ.ดร.วิมลสิทธิ์ หรยางกูร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ นานาชาติ และ ดำเนินการอภิปรายโดยนายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา กรมอนามัย ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้ชีวิตให้ "อยู่เย็น เป็นสุข ในยุคโลกร้อน”
 
     อุณหภูมิประเทศไทยในรอบ 50 ปีที่ผ่านมามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ นนทบุรี กาญจนบุรี ชุมพร และภูเก็ต จากการขยายตัวของความเป็นเมืองอย่างก้าวกระโดด เคียงคู่ปรากฏการณ์ ‘โดมความร้อน’ ซึ่งเป็นภาวะที่ความร้อนปล่อยออกมาจากการใช้พลังงานจากการพัฒนาเมือง การดูดซับและสะท้อนความร้อนของผิวอาคาร
 
ร้อนทำ "ป่วย”
    
     ผลกระทบ”น่าห่วง แต่ไม่น่ากลัว” หากมีการป้องกันที่ดี เมื่อความร้อนเกินขีดจำกัดของร่างกายจะส่งผลกระทบต่อ 1) สมอง 2) หัวใจ 3) ตับ 4) ไต 5) อารมณ์ โรคสำคัญ คือ heat stroke ที่ร่างกายระบายความร้อนไม่ได้ กลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ไดแก่ เด็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร ผู้มีโรคประจำตัว ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ออกกำลังกาย และ ผู้ทำงานกลางแจ้ง
 
ปัจจัยเสริมให้ความร้อนมีผลกระทบรุนแรงมากขึ้นประกอบด้วย แอลกอฮอล์ การขาดน้ำ การใช้แรงมาก และการอยู่นอกอาคาร

 

     การป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากความร้อนเมื่อเกิดผลกระทบต้องลดความร้อนร่างกายอย่างรวดเร็ว ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ จัดสภาพที่อยู่อาศัยให้มีการระบายความร้อนได้ดี ทั้งนี้ ต้องเฝ้าระวังตนเองและบุคคลรอบข้างโดย "แก้ไขฉับพลัน ป้องกันขาดน้ำ ทำบ้านให้ดี มีโรคให้ระวัง ตั้งใจดูวัยเสี่ยง”
 
การปรับที่อยู่อาศัยให้ "อยู่เย็น เป็นสุข”
 
     พึ่งพิงธรรมชาติ ปลูกต้นไม้ใหญ่ ใช้แสงธรรมชาติ ใช้ลมธรรมชาตินำพาความร้อน และสร้างสภาวะสบาย เลือกใช้วัสดุ ใช้วัสดุคาร์บอนต่ำ ใช้ฉนวนกันความร้อน วัสดุดูดซับความร้อน ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากฟอสซิล เลือกใช้พลังงานทดแทน และร่วมมือรวมพลัง ปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์สู่เป้าหมายการสรรค์สร้าง ‘HEALTHY COMMUNITY’ ด้วยการทำให้ ‘บ้านและชุมชนเมือง’ ให้เย็นลง ร่วมสร้างพื้นที่สีเขียว และสภาพแวดล้อมชุมชนเมืองน่าอยู่อาศัย พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ส่งเสริมระบบนิเวศ พร้อมก้าวสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน