คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัย จับมือ LINE MAN Wongnai หนุนคนไทยสั่งเครื่องดื่มหวานน้อย-เมนูชูสุขภาพ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.04.2567
86
0
แชร์
04
เมษายน
2567

         กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จับมือ LINE MAN Wongnai เพิ่มร้านค้าที่มีเมนุชูสุขภาพและเครื่องดื่มหวานน้อยสั่งได้ เพื่อประชาชนได้เลือกบริโภคอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ผ่านแพลตฟอร์ม Food delivery เนื่องจากคนไทยบริโภคน้ำตาลทรายสูงถึง 1.7 ล้านตัน และบริโภคเกลือโซเดียมมากถึง 3,632 มิลลิกรัมต่อคนต่อวัน ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

          (วันนี้ 4 เมษายน 2567) นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย ได้รับมอบหมายจาก แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย ให้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขับเคลื่อนเมนูชูสุขภาพและหวานน้อยสั่งได้กับเครือข่ายภาคเอกชน ร่วมกับนายอิสระ ไพรีพ่ายฤทธิ์ รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัทไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ ชั้น 1 อาคาร 1

         นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ประชาชนไทยเสียชีวิตเป็นลำดับต้น ๆ ด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs เนื่องจากกินอาหารที่ไม่เหมาะสม และอาหารที่มีรสชาติหวาน มัน เค็ม ซึ่งข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล ปี 2566 พบว่า คนไทยบริโภคน้ำตาลทรายสูงถึง 1.7 ล้านตัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวานเฉลี่ย 3 แก้วต่อวัน และจากข้อมูลสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่าคนไทยบริโภคเกลือโซเดียมมากถึง 3,632 มิลลิกรัมต่อคนต่อวัน ด้านพฤติกรรมการสั่งอาหาร ข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่าปี 2566 คนไทยนิยมสั่งเมนูอาหารผ่านแพลตฟอร์ม Food delivery ต่อครั้งเพิ่มขึ้น จำนวนการสั่งผ่าน Food delivery เฉลี่ย 5 ครั้งต่อเดือน ซึ่งกลุ่มวัยที่มีการสั่งมากที่สุด คือ กลุ่มวัยทำงาน ร้อยละ 51.09

          นายแพทย์เอกชัย กล่าวต่อไปว่า ปีที่ผ่านมา กรมอนามัยได้จับมือกับ LINE MAN Wongnai เพื่อเพิ่มเมนูเครื่องดื่มหวานน้อย สั่งได้ บนแพลตฟอร์ม จำนวนกว่า 35,000 ร้าน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า ส่งผลให้ประชาชนเลือกสั่งเมนูเครื่องดื่มหวานน้อยมากถึงร้อยละ 57 จากยอดสั่งเครื่องดื่มทั้งหมด ส่วนใหญ่กว่า 850,000 แก้ว เลือกระดับความหวานที่ร้อยละ 50 ทำให้ช่วยลดการบริโภคน้ำตาลของคนไทยไปกว่า 10 ตัน ภายในระยะเวลา 10 เดือน สำหรับการลงนามความร่วมมือในปีที่ 2 นี้ จะขยายโครงการเมนูชูสุขภาพ ลงสู่อาหารจานหลักให้เพิ่มมากขึ้น
บนแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ปลอดภัยจากเชื้อโรค สารเคมี สารพิษ และลดหวาน ลดมัน
ลดเค็ม มีคุณค่าทางโภชนาการในปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสมตามเกณฑ์ที่กรมอนามัยกำหนด ซึ่งร้านอาหารที่ร่วมในแพลตฟอร์มสามารถขอการรับรองเมนูชูสุขภาพจากกรมอนามัยได้ ผ่านโปรแกรมรับรองเมนูชูสุขภาพออนไลน์ (Food4Health) และประชาชนสามารถสั่งอาหารที่เป็นเมนูชูสุขภาพได้ในแพลตฟอร์ม และ LINE MAN Wongnai ยังเตรียมจัดโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับผู้ที่ต้องการลดการปรุงรส ไม่รับซองเครื่องปรุงรส ซึ่งเป็นการสร้างการรับรู้และสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่ดีต่อคนไทยอีกทางหนึ่งได้

         “ทั้งนี้ การสร้างความร่วมมือกับ LINE MAN Wongnai เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อเพิ่มทางเลือกที่ดีด้านสุขภาพให้ผู้บริโภคได้สั่งเครื่องดื่มหวานน้อย และเห็นผลลัพธ์ ได้ชัดเจนมากเป็นการส่งเสริมให้คนไทยมีความรู้ด้านการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น อีกทั้ง LINE MAN Wongnai ยังมีแพลตฟอร์มรีวิวร้านอาหารอย่าง Wongnai สำหรับประชาสัมพันธ์ด้านอาหารได้ นอกจากนี้ ยังมี บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายใหญ่ที่สำคัญที่ร่วมขับเคลื่อนหวานน้อยสั่งได้ ผ่านการสั่งเมนูที่สามารถกำหนดระดับความหวานได้ ซึ่งประชาชนสามารถติดตามแคมเปญส่งเสริมสุขภาพได้ในแอพพลิเคชั่น LINE MAN” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

กรมอนามัย / 4 เมษายน 2567

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน