คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัย จับมือ กรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น นำ MODEL พลัง 3 สร้าง แก้ปัญหาเด็กปฐมวัยไทย เตี้ย ผอม อ้วน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

20.03.2567
92
0
แชร์
20
มีนาคม
2567

           กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กรมการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เดินหน้าแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการในเด็กปฐมวัย ด้วย MODEL พลัง 3 สร้าง หวังลดปัญหาเด็กไทย เตี้ย ผอม อ้วน

         นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากข้อมูลเด็กปฐมวัยไทยอายุ 0-5 ปี จากการสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย (MICS) พ.ศ.2562 พบว่า มีเด็กเตี้ย ร้อยละ 12.5 รองลงมา คือ เด็กเริ่มอ้วนและอ้วน ร้อยละ 10.9 และผอม ร้อยละ 7.2 ปี 2567กรมอนามัย ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาและส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยไทย พร้อมทั้งพัฒนารูปแบบการส่งเสริมโภชนาการและการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยไทย ผ่าน “Model พลัง 3 สร้าง สร้างเด็กปฐมวัยไทยแก้ไขปัญหาเตี้ย ผอม อ้วน” ประกอบด้วย สร้างนโยบาย ส่งเสริมโภชนาการ สร้างภาคีเครือข่ายเข้มแข็ง และ สร้างความร่วมมือ ด้านทรัพยากรในชุมชน ทั้ง กำลังคน สิ่งของ และฐานข้อมูลเพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน ซึ่งรูปแบบการดำเนินงานนี้ เกิดจากการศึกษาและเรียนรู้จากพื้นที่ที่มีแนวทางการจัดการปัญหาทุพโภชนาการกลุ่มเด็กปฐมวัยได้เป็นอย่างดีทั้งในและต่างประเทศ

          “ทั้งนี้ Model พลัง 3 สร้าง จะถูกดำเนินงานผ่านภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เพื่อการดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตของหญิงตั้งครรภ์และเด็กแรก โดยเฉพาะความร่วมมือจากหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งมีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งการสนับสนุนกองทุนสุขภาพระดับตำบล การส่งเสริมอาหารกลางวันคุณภาพสำหรับเด็กปฐมวัยในระดับพื้นที่ กรมอนามัยพร้อมที่จะเป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนองค์ความรู้และวิชาการด้านการส่งเสริมภาวะโภชนาการที่ดี    เพื่อสนับสนุนให้เกิดกระบวนการดำเนินงานดูแลกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงจะเป็นโอกาสที่ดีของทั้ง 2 หน่วยงาน ที่จะร่วมสร้างและเชื่อมโยงฐานข้อมูลมิติสุขภาพของเด็กปฐมวัย เพื่อสนับสนุนการพัฒนาการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กปฐมวัย มุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ระดับโลก ร่วมกันต่อไป”  รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

            นายศิริพันธ์ ศรีกงพลี รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า เด็กปฐมวัย เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนตลอดช่วงชีวิต การส่งเสริม พัฒนา และยกระดับการบริการด้านสาธารณสุข ให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง และทั่วถึง รวมถึงการพัฒนาระบบริหารการศึกษาและรูปแบบการจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ให้มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน เป็นหนึ่งภารกิจสำคัญของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รวมถึงการเพิ่มศักยภาพด้านการเรียนรู้ พัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยอย่างมีคุณภาพ

          “สำหรับปี 2567 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้มีการขับเคลื่อนภาวะโภชนาการในเด็กอายุ 0 – 5 ปี ภายใต้โครงการน้ำหนักเด็กได้มาตรฐานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีโภชนาการที่เหมาะสม ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงและมีพัฒนาการสมวัย ประกอบกับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน ในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้สถานศึกษาปลูกผักสวนครัว สมุนไพรปลอดสารพิษ ตลอดจนให้มีการเลี้ยงไก่ไข่ เพื่อนำมาผลิตเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารกลางวันให้แก่เด็กได้รับประทาน การนำ Model พลัง 3 สร้าง เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยไทยคุณภาพ แก้ไขปัญหาเตี้ย ผอม อ้วน ของกรมอนามัย ถือเป็นแนวทางการบูรณาการร่วมกัน ภายใต้ความร่วมมือของภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของเราทุกแห่ง ที่จะร่วมเป็นหน่วยงานหลัก และเป็นกำลังสำคัญในการร่วมสนับสนุนการดำเนินงานตาม Model “พลัง 3 สร้าง” เพื่อยกระดับเป็นเข็มมุ่งในการดำเนินงานของพื้นที่ รวมถึงสนับสนุนทรัพยากรและงบประมาณในการดำเนินงาน เพื่อจุดมุ่งหมายและความคาดหวังเดียวกัน คือ การส่งเสริมศักยภาพและคุณภาพชีวิตของเด็กปฐมวัยไทยให้มีภาวะโภชนาการดี สุขภาพแข็งแรงพัฒนาการสมวัย และเจริญเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ” รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกล่าว

***

กรมอนามัย / 20 มีนาคม 2567

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน