คุณกำลังมองหาอะไร?

ภา

ภาพข่าว กรมอนามัย ถ่ายทอดนโยบายส่งเสริมการมีบุตร พร้อมจับมือโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ทั่วประเทศ เดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพคลินิกส่งเสริมการมีลูก “Give Birth Great world” ชวนประชาชนที่พร้อมมีลูก ให้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพ ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข”

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

01.12.2566
397
0
แชร์
01
ธันวาคม
2566

        โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ทั่วประเทศ พร้อมเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพคลินิกส่งเสริมการมีลูก ร่วมรณรงค์ “Give Birth Great world” ชวนประชาชนที่พร้อมมีลูก ตามนโยบายเร่งรัดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการเร่งแก้ไขปัญหาเด็กเกิดน้อย ก่อนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศในอนาคต เนื่องจากการขาดแคลนวัยแรงงาน และมีประชากรสูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงเพิ่มจำนวนมากขึ้น
        เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ศูนย์ประชุม มลฑาทิพย์ ฮอลล์ จ.อุดรธานี นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานมอบนโยบายและเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานหน่วยบริการสาธารณสุขตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย และคณะผู้บริหาร เข้าร่วมการประชุม

          โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป เป็นองค์กรสำคัญในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพของประเทศ ผู้บริหารโรงพยาบาลจึงเป็นบุคคลสำคัญในการสร้างความเข้าใจและนำบุคลากรทุกระดับร่วมขับเคลื่อนนโยบายสำคัญ ปี 2567 “ยกระดับ 30 บาท เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน” เพื่อคนไทยสุขภาพดีครบทุกมิติ กาย ใจ ปัญญา และสังคม ซึ่งการยกระดับนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค สู่นโยบาย 30 บาท อัพเกรด ต้องยกระดับทั้งด้านการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟู ด้วยดิจิทัลสุขภาพ ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้สะดวกทุกที่ และเกิดความพึงพอใจ ซึ่งการผลักดันนโยบายส่งเสริมการมีบุตรให้เป็นวาระแห่งชาติ เป็นนโยบายด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่กระทรวงฯ มุ่งเน้นให้เกิดผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมอบหมายให้กรมอนามัยเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อน ซึ่งหากประชาชนต้องการจะมีบุตร หน่วยบริการจะต้องสามารถจัดบริการส่งเสริม ให้คำปรึกษา และใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ในการจัดบริการแก้ไขปัญหาการมีบุตรยากได้ เนื่องจากปัจจุบัน ปัญหาเด็กเกิดน้อย เป็นปัญหาของโลก และเป็นปัญหาใหญ่เชิงโครงสร้างที่สำคัญของไทย ซึ่งเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ที่หากไม่เร่งแก้ไข จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศได้ โดยต้องมีการเชื่อมโยงการจัดบริการร่วมกับหน่วยบริการทุกระดับ

       กระทรวงสาธารณสุขจึงขอเร่งรัดให้ทุกหน่วยงานเร่งเพิ่มประสิทธิภาพของคลินิกส่งเสริมการมีบุตร และร่วมรณรงค์แคมเปญ Give Birth Great World ปรับทัศนคติเดิมที่เชื่อว่า มีลูกมากจะยากจนออกไป โดยเฉพาะกับประชาชนที่มีพื้นฐานการศึกษาดี หรือมีฐานเศรษฐกิจรองรับ และชี้ให้เห็นว่า การเกิด คือ การให้ที่ยิ่งใหญ่ของโลก ตลอดจนสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ในการขับเคลื่อนนโยบายนี้ ให้บรรลุผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

***

กรมอนามัย /1 ธันวาคม 2566

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน