คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัย ชวน ‘คนโสดสุดสตรอง’ แชร์ไอเดีย รับมือเด็กเกิดน้อย-สังคมสูงวัยของประเทศ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

28.01.2566
173
0
แชร์
28
มกราคม
2566

              กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรม Sod Smart ‘เป็นตัวคุณ ในแบบที่คุณเลือก’ EP.1 เตรียมพร้อม ‘คนโสดสุดสตรอง’ แบ่งปันไอเดีย และผลักดันประเทศไทยรับมือกับวิกฤตเด็กเกิดน้อย และสังคมสูงวัย

               วันนี้ (28 มกราคม 2566) ดร.นพ.บุญฤทธิ์ สุขรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กล่าวในงาน Sod Smart ‘เป็นตัวคุณ ในแบบที่คุณเลือก’ EP.1 ณ โรงแรมเบสท์ เวสเทิร์นพลัส แวนด้าแกรนด์ นนทบุรีว่า หลายประเทศทั่วโลกต่างประสบกับปัญหาอัตราเจริญพันธุ์รวม (TFR) ต่ำกว่าระดับทดแทนประชากร จากสถานการณ์การเกิดที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ สำหรับประเทศไทย จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า อัตราการเกิดในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 500,000 คน ซึ่งลดลงจากปี 2555 อยู่ที่ประมาณ 800,000 คน และปี 2560 อยู่ประมาณ 700,000 คนถือว่าลดลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง หลายประเทศจึงจัดทำนโยบายเพื่อเพิ่มประชากร โดยให้สิทธิ สวัสดิการเพื่อจูงใจให้ประชาชนมีบุตรเพิ่มขึ้น แต่พบว่ายังไม่มีประเทศใดทำได้สำเร็จ เด็กเกิดน้อยเกิดจากหลายปัจจัย ส่วนหนึ่งเพราะคนรุ่นใหม่ที่ยังโสด เนื่องจากมีความรักอิสระ ความก้าวหน้าในการทำงาน การหารายได้เพื่อดูแลตัวเอง ดังนั้น การมีบุตรจึงถูกมองว่าอาจทำให้เสียโอกาสในการทำงานและการท่องเที่ยว บางมุมมอง พบว่า การแต่งงานและการมีบุตรไม่ใช่เรื่องสำคัญเสมอไป รวมทั้งคู่แต่งงานเองก็ชะลอการมีบุตร หรือตัดสินใจไม่มีบุตร ซึ่งเหตุผลเดียวกับคนโสด และบางครอบครัวยังประสบปัญหาภาวะมีบุตรยาก ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการรักษาภาวะมีบุตรยากได้ ประกอบกับการระบาดของโรคโควิด 19 ที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว ค่าครองชีพสูง และสภาพสังคมในปัจจุบันยังไม่เอื้ออำนวยด้าน
ความปลอดภัยอีกด้วย

                ดร.นพ.บุญฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลงส่งผลกระทบต่อโครงสร้างประชากรของไทยในอนาคต ทำให้สัดส่วนของผู้สูงอายุต่อวัยแรงงานเพิ่มขึ้น ทำให้ประชากรในวัยทำงาน นอกจากจะต้องทำงานเพื่อเลี้ยงดูตัวเองแล้ว จะต้องเตรียมพร้อมในการดูแลผู้สูงอายุ ส่งผลให้ประเทศพบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ที่อาจต้องพึ่งพาแรงงานข้ามชาติมากขึ้น การจัดเก็บภาษีอาจจะไม่เพียงพอกับงบประมาณที่จะใช้ในการบริหารประเทศ รวมถึงกองทุนสวัสดิการต่างๆ ก็จะได้รับผลกระทบต่อเนื่องกันไปด้วย ดังนั้น การพัฒนา Mindset หรือการวางแผนการใช้ชีวิตให้กับประชาชนจึงสำคัญต่อการดำเนินชีวิต เพราะการตัดสินใจจะใช้ชีวิตคู่หรือการมีบุตรถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล ทุกคนควรมีสิทธิตัดสินใจด้วยตัวเอง ในแบบที่เลือกเอง เพื่อให้พร้อมต่อการรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมั่นคง

                “สำหรับการจัดกิจกรรม Sod Smart ‘เป็นตัวคุณ ในแบบที่คุณเลือก’ EP.1 ครั้งนี้ เป้าหมายนอกจากจะเป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ทางกรมอนามัยจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศ โดยให้คนโสดได้แสดงความคิดเห็น แบ่งปันไอเดียในการสร้างครอบครัวคุณภาพ สังคมคุณภาพ ไม่ว่าจะตัดสินใจใช้ชีวิตรูปแบบใดก็ตามให้มีคุณภาพ เพื่อให้การพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายตรงใจคนโสด และตอบโจทย์คนมีคู่ รวมทั้งเป็นการพัฒนาประเทศไทยอย่างแท้จริง” ดร.นพ.บุญฤทธิ์ กล่าว

***

กรมอนามัย / 28 มกราคม 2566

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน