คุณกำลังมองหาอะไร?

สาธิต’Kick off ขับเคลื่อนยกระดับร้านอาหารพัฒนาเป็นClean Food Good Taste Plus และอาหารเป็นยา

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

28.06.2565
84
0
แชร์
28
มิถุนายน
2565

          กระทรวงสาธารณสุข ประกาศนโยบาย (Kick off) ขับเคลื่อนการพัฒนาสถานที่จำหน่ายอาหาร Clean Food Good Taste Plus และอาหารเป็นยาเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

       วันนี้ (28 มิถุนายน 2565) ดร.สาธิต ปิตุเตชะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานในพิธีประกาศนโยบาย (Kick off) เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาสถานที่จำหน่ายอาหาร Clean Food Good Taste Plus และอาหารเป็นยา ณ SURALAI HALL ชั้น 7 ไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร ว่าทุกวันนี้วัฒนธรรมการบริโภคอาหารของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่นิยมประกอบอาหารกินเองที่บ้านเปลี่ยนเป็นกินอาหารนอกบ้านหรือบริโภคอาหารปรุงสำเร็จจึงจำเป็นต้องกำหนดมาตรการในการจัดการสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร และออกกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเช่น กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา เทศบาล และองค์กรบริหารส่วนตำบลควบคุม กำกับ สถานที่จำหน่ายอาหารให้ถูกสุขลักษณะตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค เตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

        “สำหรับมาตรการการจัดการด้านสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการ ดังนี้1)ส่งเสริมให้องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ประสานความร่วมมือในพื้นที่พัฒนาและยกระดับร้านอาหาร ให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย(Clean Food Good Taste และ Clean Food Good TastePlus)”2)ร้านอาหาร ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานดังกล่าว ให้เพิ่มเมนู “อาหารเป็นยา”ซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านของคนไทย เช่น น้ำพริกข่าอ่อนน้ำพริกเห็ดนางฟ้า หลนเต้าเจี้ยวช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและ 3)ส่งเสริมความร่วมมือของภาคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบกิจการร้านอาหาร และผู้บริโภคให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาร้านอาหารให้มีมาตรฐาน” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

          ทางด้านนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัยอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยได้พัฒนาและยกระดับการจัดการด้านสุขลักษณะภายใต้พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สถานที่จำหน่ายอาหารมีสุขลักษณะที่ดีและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค พร้อมส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในการควบคุม กำกับ สถานที่จำหน่ายอาหารในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อพัฒนาให้ได้ระดับ “พื้นฐาน” ตามมาตรฐาน“อาหารสะอาด รสชาติอร่อย หรือ Clean Food Good Taste” รองรับตามกฏกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 และยกระดับการพัฒนาสถานที่จำหน่ายอาหารสู่ระดับ “ดีมาก หรือ Clean Food Good TastePlus” นอกจากสถานที่จำหน่ายอาหารจะมีสุขลักษณะที่ดีแล้ว ยังต้องเพิ่มคุณค่าด้านโภชนาการ เสริมเมนูชูสุขภาพ ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมไอโอดีน มีการสื่อสารความรู้ด้านสุขภาพแก่ผู้บริโภคและสามารถต่อยอดการพัฒนาให้มีเมนู “อาหารเป็นยา” คืออาหารที่มีผัก ผลไม้พื้นบ้านและสมุนไพรท้องถิ่นเป็นส่วนประกอบผ่านการรับรองมาตรฐาน “Clean Food Good Taste หรือ Clean Food Good TastePlus” เพื่อสร้างกระแสให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการบริโภคอาหารเป็นยารวมถึงการส่งเสริมให้สถานที่จำหน่ายอาหารปรุง ประกอบอาหารให้เป็นยาเพิ่มมากขึ้น

***

กรมอนามัย / 28  มิถุนายน 2565

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน