คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัย – ช้อปปี้ คุมเข้มเงื่อนไขจำหน่ายนมผงสำหรับทารกและเด็กเล็กในช่องทางออนไลน์

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

27.06.2565
67
0
แชร์
27
มิถุนายน
2565

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทำข้อมูล เงื่อนไข และข้อกำหนดในการจำหน่ายนมผงสำหรับทารกและเด็กเล็ก ในศูนย์การเรียนรู้ผู้ขาย (Seller Education Shopee) เพื่อให้ผู้จำหน่ายนมผงสำหรับทารกและเด็กเล็ก ดำเนินการจำหน่ายนมผงในช่องทางออนไลน์ได้อย่างถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด

        นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัย และภาคีเครือข่ายได้ร่วมกันผลักดันพระราชบัญญัติการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 ให้มีผลบังคับใช้ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคโดยเฉพาะแม่และครอบครัว ให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับอาหารทารกและเด็กเล็ก ผ่านการควบคุมวิธีการส่งเสริมการตลาดให้เป็นไปอย่างเหมาะสม เมื่อกฎหมายได้มีผลการบังคับใช้ กรมอนามัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการตรวจเยี่ยม ห้างสรรพสินค้า และร้านค้า พบว่า สถานประกอบการหลายแห่ง ได้มีการปรับตัวและปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยได้วางแผนการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการรับทราบมาโดยตลอด แต่ปัจจุบันการขายนมผงไม่ได้จำกัดอยู่ในห้างสรรพสินค้า และร้านค้าเพียงเท่านั้น ยังมีบริการทางช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่ง  ที่แพร่หลาย และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่องทางที่สะดวก รวดเร็ว แม้ว่าการขายนมผงในช่องทางดังกล่าวจะไม่มีหน้าร้าน แต่เจ้าของสินค้าหรือผู้ขายก็ยังคงต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 เพื่อให้ผู้ขายในช่องทางออนไลน์ปฏิบัติให้ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย 

        “ทั้งนี้ กรมอนามัยได้ร่วมมือกับบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้ประกอบการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจัดทำข้อมูล เงื่อนไข และข้อกำหนดในการจำหน่ายนมผงสำหรับทารกและเด็กเล็ก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่กฎหมายควบคุมในศูนย์การเรียนรู้ผู้ขาย (Seller Education Shopee) ที่เป็นแหล่งรวบรวมนโยบายการขายสินค้าที่ถูกต้องบน Shopee พร้อมให้คำแนะนำการลงขายสินค้าที่ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้จำหน่ายนมผงสำหรับทารกและเด็กเล็กดำเนินการจำหน่ายนมผงในช่องทางออนไลน์ได้อย่างถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 27 มิถุนายน 2565

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน