คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัย ลงกาดข่วงเมืองน่าน มอบป้ายการันตีร้าน ‘ปรุงเมนูชูสุขภาพ – ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมไอโอดีน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

27.06.2565
22
0
แชร์
27
มิถุนายน
2565

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ถนนคนเดิน กาดข่วงเมืองน่าน เยี่ยมชมการดำเนินงานอาหารริมบาทวิถี (Street Food Good Health) พร้อมมอบป้ายเมนูชูสุขภาพ และป้ายร้านค้าใช้ผลิตภัณฑ์เสริมไอโอดีนให้กับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน เพื่อมอบให้กับร้านอาหาร แผงลอย ที่จำหน่ายในบริเวณดังกล่าวต่อไป

        นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลัง การดำเนินงานอาหารริมบาทวิถีตามมาตรฐาน street food good health ณ ถนนคนเดิน กาดข่วงเมืองน่าน จังหวัดน่าน ร่วมกับแพทย์หญิงนงนุช ภัทรอนันตนพ ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ นายแพทย์วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดน่าน และนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ว่า กรมอนามัย ได้คุมเข้มด้านสุขลักษณะและข้อกำหนดพื้นฐานของแผงลอยจำหน่ายอาหารริมบาทวิถี (Street Food Good Health) ตามเกณฑ์มาตรฐานอาหารริมบาทวิถี 4 มิติ คือ มิติด้านสุขภาพ มิติด้านเศรษฐกิจ มิติด้านสังคม และมิติด้านวัฒนธรรม พร้อมทั้งส่งเสริมและผลักดันให้ท้องถิ่นมีการนำกฎหมายไปบังคับใช้ ดังนี้ 1) ตั้งถูกที่ในเขตหรือบริเวณที่ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานราชการท้องถิ่น (จุดผ่อนผัน) 2) การขออนุญาตจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ 3) ผ่านเกณฑ์ข้อกำหนดด้านสุขาภิบาลอาหารสำหรับแผงลอย จำหน่ายอาหาร 12 ข้อ และเกณฑ์การตรวจการปนเปื้อนแบคทีเรียโคลิฟอร์มภาคสนาม 4) ผู้จำหน่ายอาหารริมบาทวิถีต้องมีความรู้หรือผ่านการอบรม               ด้านสุขาภิบาลอาหารตามหลักสูตรที่กรมอนามัยกำหนด และ 5) ผู้จำหน่ายอาหารริมบาทวิถี มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นโรคติดต่อที่ผ่านทางอาหารและน้ำเป็นสื่อ

       นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า ขอชื่นชมการดำเนินงานของเทศบาลเมืองน่านที่ได้มีการกำกับให้ร้านจำหน่ายอาหารริมบาทวิถี (Street Food Good Health) ถนนคนเดิน ข่วงเมืองน่าน ปฏิบัติตามข้อบังคับ อย่างเคร่งครัด มีการจัดการด้านสุขาภิบาลอาหารอย่างเหมาะสม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคและส่งผลกระทบ ต่อสุขภาพตามมา โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ที่สามารถควบคุมไม่ให้มีเกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง และในช่วงเวลานี้ แม้ว่าศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้มีการ ผ่อนคลายมาตรการให้ถอดหน้ากากได้ภายนอกอาคารหรือที่โล่งแจ้ง โดยเน้นความสมัครใจของแต่ละบุคคลซึ่งมีผลทันทีหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 23 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา แต่จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้กลับพบว่า ประชาชนและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงสวมหน้ากากป้องกัน เมื่อต้องอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมากนับเป็นพฤติกรรมสุขภาพที่ช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง

       “ทั้งนี้ สำหรับการจำหน่ายอาหารในถนนคนเดิน ข่วงเมืองน่าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ร่วมกับเทศบาลเมืองน่าน ส่งเสริมให้ร้านมีการจำหน่ายอาหารเมนูชูสุขภาพ และปรุงอาหารด้วยผลิตภัณฑ์เสริมไอโอดีนซึ่งกรมอนามัยได้มอบป้ายเมนูชูสุขภาพ และป้ายร้านค้าใช้ผลิตภัณฑ์เสริมไอโอดีน ให้กับนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดน่าน สำหรับนำไปมอบแก่ร้านอาหาร แผงลอย ที่จำหน่ายในบริเวณดังกล่าว โดยเป็นร้านที่มีเมนูชูสุขภาพ จำนวน 38 ร้าน และร้านที่ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมไอโอดีน จำนวน 123 ร้าน นอกจากนี้ ได้มอบเกียรติบัตรบุคคลที่มีผลงานดีเดีนด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ปีงบประมาณ 2565 ให้กับนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน และป้ายการดำเนินงานอาหารริมบาทวิถี (Street Food Good Health) ให้กับเทศมนตรีเทศบาลเมืองน่านด้วย” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 26 มิถุนายน 2565

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน