คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัย เปิดครัวอนามัย เน้น ‘อาหารอร่อย ทำง่าย ได้สุขภาพ’

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

27.09.2564
132
0
แชร์
27
กันยายน
2564

                วันนี้ (27 กันยายน 2564) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัยเปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดครัวอนามัย (DOH Kitchen) สาธิตอาหารเพื่อสุขภาพ ณ บริเวณครัวอนามัย ชั้น 1 กรมอนามัย ว่า กรมอนามัย โดยสำนักโภชนาการ ได้จัดทำครัวอนามัย (DOH Kitchen) สาธิตอาหารเพื่อสุขภาพขึ้น เพื่อสร้างความรอบรู้ให้ประชาชนเกิดความตระหนักและมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารที่เหมาะสมต่อร่างกาย เนื่องจากการใช้ชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบันทำให้วัยทำงานเลือกกินอาหารที่มีความสะดวกรวดเร็ว โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูปจากร้านสะดวกซื้อ และกินอาหารนอกบ้านมากขึ้น รวมทั้งมีพฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ กินผักและผลไม้ไม่เพียงพอ นิยมดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวาน เป็นสาเหตุให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคมะเร็ง อีกทั้งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเสียชีวิต เมื่อมีการติดเชื้อโควิด–19 นอกจากนี้ยังพบว่าคนไทยมีพฤติกรรมติดหวานมากยิ่งขึ้น ทั้งอาหารรสหวาน และเครื่องดื่มรสหวาน

                 นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า จากฐานข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย พบว่า คนไทยกินน้ำตาล มากถึงวันละ 25 ช้อนชา ซึ่งมากกว่าปริมาณที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดไว้ที่ไม่เกินวันละ 6 ช้อนชากว่า 4 เท่า และมากกว่าครึ่งของปริมาณน้ำตาลที่ได้รับมาจากเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมน้ำตาล สอดคล้องกับรายงานของสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ปี 2562 พบวัยทำงาน 1 ใน 3 มีการกินผักได้ตามปริมาณที่แนะนำและมีการเติมเครื่องปรุงรสเค็มทุกครั้งเมื่อกินอาหาร ร้อยละ 10.1 และร้อยละ 16.9 มีการดื่มเครื่องดื่มรสหวานทุกวัน

                 “ทั้งนี้ ครัวอนามัย (DOH Kitchen) สาธิตอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ได้เปิดให้ดำเนินการในครั้งนี้ จะได้เป็นแหล่งเรียนรู้ในการส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการทุกกลุ่มวัย และเป็นต้นแบบการพัฒนาตำรับอาหารลดหวาน มัน เค็ม รวมทั้งขนมและเครื่องดื่มลดหวาน ซึ่งเป็นเมนูที่ทำได้ง่าย อร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการ โดยประชาชน ผู้ประกอบการร้านอาหาร และภาคีเครือข่าย Healthy Canteen สามารถนำสูตรอาหารที่ผ่านการพัฒนาและทดสอบการยอมรับไปพัฒนาต่อยอดได้ โดยมีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์และเฟซบุ๊กสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ทุกวันศุกร์ของแต่ละสัปดาห์ ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักโภชนาการ กรมอนามัย โทร. 02-590-4307-8” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***

กรมอนามัย / 27 กันยายน 2564

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน