คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัย–สมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด (ประเทศไทย) หารือร่วมกันลดเสี่ยงทารกพิการแต่กำเนิด

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

04.12.2563
167
0
แชร์
04
ธันวาคม
2563

          กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ประชุมหารือร่วมกับสมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด (ประเทศไทย) ขับเคลื่อนให้หญิงวัยเจริญพันธุ์กินธาตุเหล็ก 60 มิลลิกรัม และวิตามินโฟลิก 2.8 มิลลิกรัม สัปดาห์ละครั้ง หรือวิตามินโฟลิก 400 ไมโครกรัมทุกวัน ก่อนการตั้งครรภ์อย่างน้อย 12 สัปดาห์ เพื่อลดความเสี่ยงทารกพิการแต่กำเนิด
          นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงพรสวรรค์ วสันต์ ที่ปรึกษาสมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด (ประเทศไทย) นายแพทย์วรศักดิ์ โชติเลอศักดิ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นายแพทย์พิชิต ศิริวรรณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย รองศาสตราจารย์ ดร.อุไรวรรณ โฆษิตานนท์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ว่า กรมอนามัยและสมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด (ประเทศไทย) ให้ความสำคัญกับการป้องกันความพิการแต่กำเนิด เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายต่อระบบสาธารณสุขของประเทศในระยะยาว ซึ่งจากรายงานการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย ครั้งที่ 5 (พ.ศ.2557) ช่วงหญิงวัยเจริญพันธุ์ อายุ 15–45 ปี พบว่าการบริโภคอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงเพียง 1 ใน 3 ตามปริมาณความต้องการของร่างกายที่ได้รับ รวมทั้งการบริโภคผัก ผลไม้ ยังไม่เพียงพอ อาจส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการแท้งบุตร การคลอดก่อนกำหนด และทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อย ถ้ามีภาวะโลหิตจาง อย่างรุนแรง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของมารดาและทารกในครรภ์ได้
          "ทั้งนี้ กรมอนามัยและสมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด (ประเทศไทย) จะสนับสนุนให้หญิงวัยเจริญพันธุ์ อายุ 20-34 ปี ที่พร้อม ตั้งใจ และวางแผนจะมีลูกทุกคน ได้รับธาตุเหล็กและวิตามินโฟลิกที่เพียงพอ เพื่อป้องกัน ภาวะโลหิตจางและลดความเสี่ยงทารกพิการแต่กำเนิด โดยที่ผ่านมากรมอนามัยได้ขับเคลื่อนการดำเนินงาน ผ่านโครงการวิวาห์สร้างชาติ ซึ่งเป็นนโยบายด้านประชากรของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (ดร.สาธิต ปิตุเตชะ) เพื่อส่งเสริมให้คู่รักทุกคู่เตรียมความพร้อมก่อนการตั้งครรภ์ โดยให้กินธาตุเหล็ก 60 มิลลิกรัม และวิตามินโฟลิก 2.8 มิลลิกรัม หรือวิตามินโฟลิก 400 ไมโครกรัมทุกวันอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง สัปดาห์ละครั้งก่อนตั้งครรภ์อย่างน้อย 12 สัปดาห์ เนื่องจากในช่วง 1 เดือนแรกของการตั้งครรภ์เป็นช่วงสำคัญของการพัฒนาสมองและระบบประสาท เป็นช่วงเวลาที่หญิงตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักจะยังไม่ทราบว่าตั้งครรภ์ จึงควรเสริมธาตุเหล็กและ วิตามินโฟลิกอย่างต่อเนื่องตลอดการตั้งครรภ์ เพื่อช่วยให้คลอดอย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงต่อทารกพิการแต่กำเนิด ช่วยให้ทุกการเกิดมีคุณภาพมีการเจริญเติบโตและพัฒนาการสมวัย ซึ่งประชาชนทุกสิทธิสามารถขอรับวิตามิน เสริมธาตุเหล็กและโฟลิกได้ที่สถานบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ” รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ศูนย์สื่อสารสาธารณะ / 4 ธันวาคม 2563

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน