คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก "กรมอนามัย ชวนฟิตร่างกายเตรียมสวดมนต์ข้ามปี แนะเลี่ยงกินอิ่มเกินพอดีหวั่นกดทับกระเพาะ"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

26.12.2556
0
0
แชร์
26
ธันวาคม
2556

ข่าวแจก "กรมอนามัย ชวนฟิตร่างกายเตรียมสวดมนต์ข้ามปี แนะเลี่ยงกินอิ่มเกินพอดีหวั่นกดทับกระเพาะ"

 
 
 
        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชวนคนไทยฟิตร่างกายเตรียมพร้อมสวดมนต์ข้ามปี แนะเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก และบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากเกินไป เพราะอาจกดทับกระเพาะอาหารทำให้อาหารไม่ย่อย
        ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงการปฏิบัติตนอย่างถูกวิธีก่อนสวดมนต์ข้ามปี ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่หลาย ๆ คน มักเลือกการสวดมนต์ข้ามปีเพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ถือเป็นการเริ่มต้นสิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นกับชีวิต แต่ด้วยการปฏิบัติและระยะเวลาในการสวดมนต์ที่ยาวนาน อาจทำให้อ่อนล้าและส่งผลกระทบต่อสุขภาพตามมาได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านข้อเข่า ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ซึ่งอาจจะนั่งเก้าอี้แทนการนั่งกับพื้นเพื่อลดอาการปวดเข่าและทำให้สามารถสวดมนต์ได้ยาวนานขึ้น
        ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า ก่อนสวดมนต์ประชาชนจึงควรเตรียมพร้อมด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยการยกแขนขึ้นลง พับแขนเข้าออก เอียงตัวไปทางซ้าย ขวา กำมือ แบมือ ซึ่งทุกกลุ่มวัยสามารถทำได้ทั้งในลักษณะการยืนและนั่ง และหากมีเวลาพักในช่วงสวดมนต์ก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการเดิน หรือการบริหาร ยืดเหยียดกล้ามเนื้อแบบค้างนิ่งไว้ประมาณ 10-30 วินาที แต่ละท่าทำอย่างน้อย 4 ครั้ง และเพื่อให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้ยืดจนถึงจุดที่รู้สึกตึงแต่ไม่ใช่เจ็บ แล้วนิ่งค้างไว้ในท่านั้น ระหว่างการยืดเหยียดให้หายใจเข้า-ออกตามปกติอย่ากลั้นหายใจ
        "ทั้งนี้ ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ทำได้ง่ายและเหมาะในช่วงพักของการสวดมนต์ คือการยืดเหยียดคอ โดยให้เอียงศีรษะไปทางขวาลู่ไหล่ลงทั้ง 2 ช้าง ใช้มือขวาวางบนศีรษะด้านซ้ายแล้วดึงศีรษะเบา ๆ ไปทาง ไหล่ขวา ค้างไว้ 10-30 วินาที สลับข้างและทำซ้ำแบบเดียวกัน และการยืดเหยียดน่อง โดยยืนห่างจากฝาผนัง 2-3 ฟุต แล้วก้าวเท้าซ้ายเข้าใกล้ผนัง ให้เท้าทั้งสองข้างตั้งฉากกับฝาผนัง งอเข่าซ้าย เข่าไม่ควรเลยปลายเท้า แขนทั้งสองข้างแนบฝาผนัง ขาขวาตึงและส้นเท้าแนบพื้น ค้างไว้ 10-30 วินาที สลับข้างและทำซ้ำแบบเดียวกัน พยายามให้เท้าทั้งสองข้างขนานกันและตั้งฉากกับฝาผนัง ส้นเท้าหลังแนบพื้นและเข่าหลังสามารถงอได้เล็กน้อยระหว่างการยืดเหยียด? ดร.นพ.พรเทพ กล่าว
        อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในตอนท้ายว่า อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือการบริโภคอาหาร ต้องไม่บริโภคในปริมาณที่มากเกินความจำเป็นของร่างกาย หรือควรเลี่ยงอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก เลี่ยงอาหารไขมันสูง เน้นปลา ผักสดที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ กะหล่ำปลี บร็อคโคลี หอมใหญ่ กระเทียมดิบ เนื่องจากจะทำให้ท้องอืด ควรบริโภคผักต้มสุก เลือกผลไม้ที่ย่อยง่าย ได้แก่ กล้วยน้ำว้า มะละกอ และควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียด หลังจากอาหารมื้อเย็นแล้วไม่ควรบริโภคอาหารอื่นมากเกินไป แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ หรือ น้ำผลไม้ เพราะการกินอาหารมากเกินไปเมื่อนั่งสวดมนต์นาน ๆ ส่งผลทำให้อาหารไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาจเป็นอุปสรรคต่อการสวดมนต์ได้ในเวลาที่ยาวนานได้
 
***
สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 26 ธันวาคม 2556
 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน