คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก "กรมอนามัย ห่วงสุขภาพหลังพวงมาลัย แนะ 5 ท่า คลายเมื่อย"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

19.12.2556
4
0
แชร์
19
ธันวาคม
2556

ข่าวแจก "กรมอนามัย ห่วงสุขภาพหลังพวงมาลัย แนะ 5 ท่า คลายเมื่อย"

 
 
 
        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ห่วงสุขภาพผู้ขับรถยนต์ทางไกล ให้นั่งขับรถอย่างถูกต้องเพื่อลดอาการปวดหลัง พร้อมแนะ 5 ท่าบริหารร่างกายเพื่อลดความเมื่อยล้า ย้ำ ขับรถปลอดภัยต้องมีสติ ไม่ดื่มของมึนเมา หากรู้สึกง่วงให้แวะพักทันที 
        ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงปีใหม่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ผู้เดินทางที่ขับรถยนต์ทางไกลด้วยตนเอง ควรมีการดูแลสุขภาพเพื่อลดอาการปวดหลังและคลายเมื่อยที่เกิดจากการขับรถนานเกินไป โดยเฉพาะผู้ที่นิยมเลื่อนเบาะที่นั่งให้ชิดหรือห่างจากพวงมาลัยมากเกินไป เพราะพฤติกรรมนี้มักจะเสี่ยงต่อการเกิดอาการปวดหลังได้ จึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการนั่งขับรถให้ถูกต้อง โดยเลื่อนเบาะที่นั่งให้อยู่ในระดับเหมาะสมกับตนเอง หลังพิงพนักพอดี ไม่ควรนั่งห่างหรือชิดพวงมาลัยมากเกินไป เพราะจะทำให้หลังโค้ง พิงพนักไม่ได้ หรือพิงได้แต่เวลาขับต้องเหยียดแขนและเข่ามากขึ้น จนกลายเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ ซึ่งหากมีอาการปวดหลังเป็นเวลานานและไม่มีการดูแลป้องกันอย่างถูกวิธีแล้ว อาจทำให้เสี่ยงปวดหลังถาวรได้
        ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า ผู้ขับรถยนต์ทางไกลสามารถลดอาการเมื่อยล้าได้ด้วยการบริหารร่างกายด้วย 5 ท่าง่าย ๆ เริ่มจากท่าที่ 1 ท่าหงายมือแขนแนบลำตัว อาจยกด้วยมือเดียวหรือสองมือก็ได้ เกร็งข้อศอกแล้วยกขึ้นถึงหัวไหล่ จากนั้นค่อย ๆ เอาแขนลงช้า ๆ ทำซ้ำเช่นนี้สลับกันทั้ง 2 แขน จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวดเมื่อยจากการบังคับพวงมาลัยรถเป็นเวลานาน ๆ ท่าที่ 2 ท่ายืดกล้ามเนื้อใต้ท้องแขนส่วนบน เริ่มจากยกแขนขวาตั้งศอกให้ขนานกับพื้น ตั้งฉากกับลำตัว ใช้มือซ้ายจับข้อศอกขวา แล้วออกแรงผลักไปข้างหลังค้างไว้ นับ 1-5 แล้วสลับข้าง ทำซ้ำกัน 5 ครั้ง ท่าที่ 3 ท่ายืดไหล่ ทำได้โดยนั่งยืดตัว แล้วบีบไหล่ยกขึ้นไปหาใบหู ค้างไว้ นับ 1-2 แล้วเอาลง ทำซ้ำ 5 ครั้ง จะรู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้น ท่าที่ 4 ท่าบิดตัว นั่งยืดตัวตรงขึ้น มือจับที่ขอบเบาะ มือซ้ายสอดใต้ขาขวา บิดตัวค้างไว้ นับ 1-5 ทำสลับข้างไปสัก 5 ครั้ง และท่าที่ 5 ท่าบริหารเท้า นั่งเหยียดขาออกไปด้านหน้า ยกเท้าให้ลอยขึ้นพ้นพื้น เหยียดปลายเท้าให้สุด จากนั้นกระดกปลายเท้าขึ้น-ลง ทำ 5 ครั้งแล้วสลับข้างซ้าย-ขวา จะช่วยคลายเมื่อยได้
        "ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในขณะขับรถคือความปลอดภัย ผู้ขับต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา ไม่ดื่มของมึนเมา และหากรู้สึกเพลีย ง่วงนอน ไม่ควรฝืนขับรถต่อไปเพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ควรแวะจอดพักในสถานที่ปลอดภัย เพื่อจะได้มีแรงที่จะขับยังจุดหมายปลายทางต่อไป? อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด
 
***
สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 19 ธันวาคม 2556
 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน