คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก "กรมอนามัย เตือนกินเค้ก คุกกี้ เพลินไม่ยั้งเสี่ยงพุงเพิ่ม"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

17.12.2556
3
0
แชร์
17
ธันวาคม
2556

ข่าวแจก "กรมอนามัย เตือนกินเค้ก คุกกี้ เพลินไม่ยั้งเสี่ยงพุงเพิ่ม"

 
          
          
        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะกินอาหารให้ได้คุณค่าทางโภชนาการในช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นปรุงสุกใหม่ สะอาด ปลอดภัย พร้อมเตือน กินเค้ก คุกกี้ มากเกินไป ไม่ออกกำลังกาย เสี่ยงอ้วนลงพุง
        ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงการบริโภคอาหารในช่วงเทศกาลให้ได้คุณค่าทางโภชนาการและไม่เสี่ยงอ้วนลงพุง ว่า เทศกาลปีใหม่เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองของประชาชนชาวไทยที่มักพ่วงด้วยการเลี้ยงอาหารหลากหลายประเภท ซึ่งควรเน้นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบทั้ง 5 หมู่ หรือปรุงด้วยเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น ปลา หรือเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน และเป็นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ บรรจุในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด หากจำเป็นต้องปรุงอาหารเลี้ยงคนจำนวนมาก ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่เสี่ยงต่อการเกิดท้องเสียได้ง่าย เช่น ลาบ ยำ พล่าต่าง ๆ หรืออาหารที่ปรุงด้วยกะทิ ลดรสหวาน มัน เค็ม และหลีกเลี่ยงการกินขนมหวานประเภทเค้ก คุกกี้ เพราะหากกินในปริมาณทีมากเกินไปติดต่อกันเป็นประจำโดยไม่มีการควบคุม จะทำให้ร่างกายขาดความสมดุลของสารอาหารชนิดต่าง ๆ เพราะร่างกายได้รับสารอาหารบางอย่างมากเกินไป เช่น ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และ ขาดการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดโรคอ้วนลงพุงและภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ตามมา เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
        ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า การกินขนมหวาน ประเภทเค้ก คุกกี้ จึงควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ เนื่องจากส่วนผสมส่วนใหญ่มักทำมาจากแป้ง น้ำตาล เนย ไข่ และไขมัน ซึ่งให้รสหวานเป็นหลักเป็นผลทำให้เราสามารถกินได้ในปริมาณที่มากโดยไม่ได้ระมัดระวัง มีผลทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มได้ง่ายหากกินปริมาณที่มากเกินไป เพราะขนมเค้ก 1 ชิ้นเล็ก ที่มีขนาด 35 กรัม ให้พลังงาน 140 กิโลแคลอรี ในขณะที่คุกกี้ 1 ชิ้น ที่มีขนาด 10 กรัม ให้พลังงาน 51 กิโลแคลอรี ดังนั้น หากกินเค้กติดต่อกัน ในปริมาณ 1 ปอนด์ต่อวัน จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานถึง 1,600 กิโลแคลอรี ทำให้ร่างกายได้รับพลังงาน จากเค้กอย่างเดียวเกือบเท่ากับที่ร่างกายต้องการพลังงานจากอาหารอื่น ๆ วันละ 1,600- 2,000 กิโลแคลอรี ทำให้กินอาหารได้ไม่หลากหลาย
        "เนื่องจากขนมเค้กจะมีส่วนประกอบ 2 ส่วน คือ ตัวเค้กกับหน้าเค้ก ซึ่งตัวเค้กจะมีส่วนผสมทั้งไข่ เนย แป้ง และน้ำตาล มักเสียง่ายหากเก็บไว้ในที่ร้อนหรือเก็บไว้ในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม สำหรับหน้าเค้กส่วนใหญ่จะทำด้วยไขมันและน้ำตาล ถึงแม้ว่าจะเสียยากกว่าตัวเนื้อเค้กแต่หากเก็บไว้นานอาจเหม็นหืนและมีเชื้อรา ขึ้นได้ จึงควรกินให้หมดทันทีหรือกินตามวันหมดอายุที่ได้ระบุไว้ และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดการสะสมของไขมันและลดปัจจัยเสี่ยงของโรคอ้วนลงพุง? อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด
 
***
สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 17 ธันวาคม 2556
 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน