กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การจัดทำแผนสื่อสารกรมอนามัย 4 ปี (พ.ศ.2555-2558) ระดมคณะทำงานสื่อสารองค์กร และผู้รับผิดชอบงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมจัดทำแผนสื่อสาร 4 ปี หวังเป็นแนวทางการสื่อสารเพื่อเป้าหมายการรับรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนอย่างถูกต้องเหมาะสม
วันนี้ (26 เมษายน 2554) นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การจัดทำแผนสื่อสารกรมอนามัย 4ปี (พ.ศ.2555-2558)? ณ โรงแรมฟูราม่า จังหวัดชลบุรี ว่า การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ถือเป็นอีกหนึ่งภาระงานของกรมอนามัยที่ต้องดำเนินการและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะจากผลวิจัยประสิทธิผลการสื่อสารกรมอนามัยในปี 2553 ที่เน้น 4 เรื่องหลัก ได้แก่ โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว โครงการคนไทยไร้พุง โครงการส้วมสาธารณะ และโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ในกลุ่มประชาชนอายุ 15-60 ปี พบว่า ประชาชนเกินกว่าร้อยละ 60 รู้จักโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวและโครงการคนไทยไร้พุง ในขณะที่โครงการส้วมสาธารณะและโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ประชาชนรู้จักน้อยกว่าร้อยละ 50 สื่อที่ประชาชนชอบมากที่สุดคือ สื่อโทรทัศน์ สื่อบุคคล สื่อแผ่นพับ แผ่นปลิว
นายแพทย์ประดิษฐ์ กล่าวต่อไปว่า จากผลการสำรวจดังกล่าวยังพบว่า สื่อที่ประชาชนชอบมากที่สุดคือ สื่อโทรทัศน์ สื่อบุคคล สื่อแผ่นพับ และแผ่นปลิว โดยทั้ง 4โครงการมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางโรงพยาบาล สถานีอนามัย โรงเรียน และสถานบริการด้านสุขภาพ รวมทั้งช่องทางสื่อมวลชนทั่วไป ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการสื่อสารในระดับที่แตกต่างกัน ความถี่ในการสื่อสารผ่านช่องทางที่ต่างกันล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการรับรู้ของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย
"ดังนั้น เพื่อให้การสื่อสารของกรมอนามัยเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่สอดรับกับวิสัยทัศน์ กรมอนามัยที่ว่า เป็นองค์กรหลักของประเทศในการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดีภายในปี 2555 จึงจำเป็นต้องมีแผนสื่อสารกรมอนามัย โดยได้ระดมคณะทำงานสื่อสารองค์กรกรมอนามัยและผู้รับผิดชอบงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมทั้งในส่วนกลางและ ศูนย์อนามัยเขตร่วมกันจัดทำแผนสื่อสารกรมอนามัย 4 ปี (พ.ศ.2555-2558) ขึ้น ระหว่างวันที่ 25-28 เมษายน 2554 ณ โรงแรมฟูราม่า จังหวัดชลบุรี โดยผู้เข้าร่วมประชุมมีส่วนช่วยสนับสนุนข้อมูลด้านวิชาการ กำหนดตัวชี้วัด และเป้าหมายตามแต่ละนโยบายของกรมอนามัยที่หน่วยงานได้กำหนดไว้ เพื่อให้สอดรับกับแผนสื่อสาร กรมอนามัย 4 ปี ที่จะเกิดขึ้นให้มากที่สุด? นายแพทย์ประดิษฐ์ กล่าว
รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในตอนท้ายว่า แผนสื่อสารกรมอนามัย 4 ปี จะเป็นตัวกำหนดแนวทางการสื่อสารของกรมอนามัยใน 4ปีข้างหน้า ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินงานสื่อสารตามนโยบายหลักของกรมอนามัย อาทิ สายใยรักแห่งครอบครัว ไอโอดีน ลดหวาน มัน เค็ม พัฒนาส้วมสาธารณะ ป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และตลาดสด น่าซื้อ เป็นต้น โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือเกิดการรับรู้ในกลุ่มประชาชนและส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนอย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป
กลุ่มสื่อสารองค์กร / 26 เมษายน 2554