คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก "สธ. วอนส้วมปั๊ม-ร้านอาหาร ล้างส้วมสกัดจุดซ่อนโรค สร้างสุขอนามัยดีรับปีใหม่"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

26.12.2554
3
0
แชร์
26
ธันวาคม
2554

ข่าวแจก "สธ. วอนส้วมปั๊ม-ร้านอาหาร ล้างส้วมสกัดจุดซ่อนโรค สร้างสุขอนามัยดีรับปีใหม่"

             กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร ล้างส้วมให้สะอาด ปลอดภัย เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ โดยเน้น 3 จุดสำคัญหวังสกัดโรค สร้างสุขภาพอนามัยที่ดีให้กับผู้ใช้บริการ
             นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการขอความร่วมมือปั๊มน้ำมันและร้านอาหารทำความสะอาดส้วมให้สะอาด ปลอดภัย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่นอกจากจะต้องระมัดระวังเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้ว สิ่งหนึ่งที่ประชาชนต้องให้ความสำคัญคือเรื่องของสุขภาพอนามัย จากการบริโภคอาหารและการใช้ส้วมในร้านอาหารและปั๊มน้ำมัน เพราะในช่วงดังกล่าวจะมีประชาชนที่เดินทางใช้บริการทั้งกลางวันและกลางคืนเป็นจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัยจึงขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันและร้านอาหารล้างทำความสะอาดส้วมให้สะอาด ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค โดยเน้นในจุดเสี่ยง 3 จุดสำคัญ คือ ที่จับสายฉีดน้ำชำระ พื้นห้องส้วม และที่รองนั่งส้วมแบบนั่งราบ เพราะจากการทำอนามัยโพลล์ของกรมอนามัยพบว่า ปัจจัยที่ประชาชนเลือกใช้บริการส้วมสาธารณะคือ ความสะอาดร้อยละ 86
             ดร.นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ผลการสำรวจสถานการณ์ส้วมสาธารณะตามเกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ (HAS) ในปี 2552-2553 พบว่า ในภาพรวมมีส้วมสาธารณะที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 40.37 และร้อยละ 49.50 ตามลำดับ จากผลการสำรวจสถานการณ์ยังพบอีกว่าการพัฒนา ส้วมสาธารณะไทยที่ผ่านมามีแนวโน้มที่ส้วมสาธารณะได้รับการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น และยังพบว่ามีประเด็นที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน (HAS) อันดับแรกคือ ความสะอาด ปัญหาที่พบมากที่สุด ได้แก่ สภาพของการ ทำความสะอาด ถังขยะไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่มีกระดาษชำระหรือสายฉีดน้ำ และไม่มีสบู่ล้างมือ ประเด็นที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน (HAS) รองลงมาคือ ความเพียงพอ ปัญหาที่พบได้แก่ การไม่มีส้วมสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ ส้วมไม่เปิดให้บริการและความปลอดภัย ปัญหาที่พบคือพื้นไม่แห้งและส้วมตั้งอยู่ในที่เปลี่ยว
         "สำหรับผลการสำรวจสถานการณ์ส้วมสาธารณะตามเกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ (HAS) กันยายน 2554 พบว่า ในภาพรวมมีส้วมสาธารณะที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 55.47 ดังนั้น ในช่วงเทศกาลปีใหม่นอกจากผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันและร้านอาหารจะร่วมกันล้างส้วมให้สะอาด ปลอดภัย เพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดีแล้ว ในส่วนของผู้ใช้บริการก็ต้องมีพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกต้องด้วย เพราะปัญหาส้วมสาธารณะที่ต้องเร่งแก้ไข สาเหตุหลักเกิดจากประชาชนส่วนใหญ่ยังใช้ส้วมสาธารณะไม่ถูกวิธี จึงทำให้ส้วมสกปรกและเป็นแหล่งแพร่ เชื้อโรคได้ง่าย ผู้ใช้บริการจึงต้องให้ความสำคัญกับการใช้ส้วมสาธารณะอย่างถูกวิธี โดยไม่ใช้เท้าเหยียบบน ที่รองนั่งส้วมแบบนั่งราบ ไม่ทิ้งวัสดุอื่น ๆ หรือกระดาษชำระลงในโถส้วม ราดน้ำหรือกดชักโครกทุกครั้งหลังการใช้ส้วม และล้างมือด้วยสบู่และน้ำทุกครั้งหลังใช้ส้วม เพื่อเป็นการช่วยกันดูแลและรักษาความสะอาดของ ส้วมสาธารณะและเป็นการป้องกันการเกิดโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงปีใหม่นี้? อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด
 
***
 
กลุ่มสื่อสารองค์กร / 26 ธันวาคม 2554

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน