คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก "กรมอนามัย เตือน สงกรานต์เล่นดินสอพองไม่ระวังหวั่นรับเชื้อจุลินทรีย์ สูดดมนานเสี่ยงปอดเรื้อรัง"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

11.04.2557
1
0
แชร์
11
เมษายน
2557

ข่าวแจก "กรมอนามัย เตือน สงกรานต์เล่นดินสอพองไม่ระวังหวั่นรับเชื้อจุลินทรีย์ สูดดมนานเสี่ยงปอดเรื้อรัง"

 
 
 
        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะเล่นดินสอพองปลอดภัย ระวังอย่าให้เข้าตา จมูก ปาก เพราะอาจทำให้ได้รับเชื้อจุลินทรีย์จากดินสอพองที่ไม่ได้มาตรฐาน เตือนสูดดมนาน ๆ อาจทำให้เสี่ยงโรคปอดเรื้อรัง พร้อมย้ำเลือกซื้อที่มี สีขาวธรรมชาติ มีฉลากภาษาไทยกำกับชัดเจน
        ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า มีประชาชนบางกลุ่มนำดินสอพองมาใช้ในการเล่นสงกรานต์ ซึ่งดินสอพองที่ใช้เล่นนั้นอาจไม่ได้ทำมาจากดินมาร์ล แต่เป็นยิปซั่มที่ใช้เพิ่มความแข็งแรงในการผลิตกระดาษ พลาสเตอร์ ซีเมนต์ เป็นสารพิษที่อันตรายมาก ถ้าหากเข้าตา หรือสูดดมเข้าปอด โดยปกติดินสอพองมี 2 ประเภท คือ ประเภทที่เป็นวัตถุดิบสำหรับโรงงานใช้ผลิตภัณฑ์อื่นที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และประเภทที่ใช้เป็นเครื่องสำอางหรือใช้สัมผัสร่างกายโดยตรง เช่น ทาหน้า ทาตัว จัดเป็นเครื่องสำอางตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2535 ซึ่งต้องได้รับการปรับปรุงให้มีคุณภาพตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข โดยเกณฑ์มาตรฐานเครื่องสำอางตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดให้จุลินทรีย์ต้องไม่เกิน 1,000 โคโลนีต่อกรัม และสารหนูไม่เกิน 2 ไมโครกรัมต่อกรัม
        ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า ดินสอพองที่ขายในท้องตลาดมีจำนวนมากยังไม่ได้ผ่านการฉายรังสี จึงพบเชื้อจุลินทรีย์หรือเชื้อก่อโรคอื่น ๆ ประชาชนควรระมัดระวังเป็นพิเศษ หากจำเป็นต้องใช้ดินสอพองเล่นสงกรานต์ ระวังอย่าให้เข้าตา จมูกหรือปาก หรือหากมีบาดแผลที่ผิวหนังควรหลีกเลี่ยงดินสอพอง เพราะหากเข้าตาอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและกัดกร่อนตาได้ และถ้ามีการหายใจเข้าไปในปอดเป็นระยะเวลานาน จะเกิดการจับตัวกันของละอองฝุ่นของยิปซั่ม เกิดเป็นพังผืดในปอด ทำให้เกิดโรคปอดเรื้อรัง และไม่ควรเล่นดินสอพองหากมีบาดแผลที่ผิวหนังหรือเป็นสิว อาจมีผลทำให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรง แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรจะอาบน้ำทำความสะอาดให้มากที่สุดหลังจากสัมผัสกับดินสอพอง
        "ทั้งนี้ การเลือกซื้อดินสอพองควรเลือกซื้อที่มีสีขาวธรรมชาติ ไม่มีสีสันฉูดฉาด บรรจุในภาชนะที่สะอาด มีฉลากภาษาไทยกำกับชัดเจน และการแสดงข้อความในฉลากครบถ้วน ได้แก่ ข้อแนะนำในการใช้ ส่วนประกอบสำคัญ ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต ปริมาณสุทธิ รวมถึงการแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน? อธิบดี กรมอนามัย กล่าวในที่สุด
 
***
สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 11 เมษายน 2557
 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน