ข่าวแจก"กรมอนามัย สนองนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จัดประกวดโครงงานสุขภาพนักเรียน"
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สนองนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จัดประกวดโครงงานสุขภาพนักเรียน ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีความสุขทั้งในและนอกห้องเรียน วันนี้ (7 กรกฎาคม 2559)
นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลการประกวดโครงงานสุขภาพนักเรียน คิดเป็น ทำเป็น ด้วยสมองและสองมือ ณ โรงแรมเอเชียร์ แอร์พอร์ต จังหวัดปทุมธานี ว่า กรมอนามัยได้จัดการประกวดโครงงานสุขภาพนักเรียน คิดเป็น ทำเป็นด้วยสมองและสองมือ ปี 2559 ซึ่งถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สนองนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขทั้งในและนอกห้องเรียน โดยได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารสถานศึกษา ครูและนักเรียนที่เป็นตัวแทนจากศูนย์อนามัยในการประกวดโครงงานสุขภาพ และโรงเรียนที่กำลังเรียนรู้เพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร นักวิชาการจากศูนย์อนามัยและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งภายในงานมีการนำเสนอโครงงานสุขภาพนักเรียนด้านส่งเสริมสุขภาพและด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา การจัดแสดงผลงานโครงงานสุขภาพของนักเรียน และการบรรยายเรื่องสร้างสรรค์โครงงานสุขภาพ จากวิทยากรจากคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
นายแพทย์ณัฐพร กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา กรมอนามัยได้ดำเนินการพัฒนาสุขภาพเด็กและเยาวชนตาม กลยุทธิ์โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ภายใต้แนวคิดการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ชุมชน ผู้ปกครอง ผู้บริหารและบุคลากรในโรงเรียน รวมถึงนักเรียน เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีร่างกายและจิตใจที่เข้มแข็ง สติปัญญาดี มีความพร้อมที่จะดำเนินชีวิตในสังคม มีพฤติกรรมที่เหมาะสมตามวัย และตั้งแต่ปี 2551 กรมอนามัยได้ยกระดับมาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร เน้นการวัดผลด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียน ร่วมกับการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ มีมาตรฐาน 3 ด้าน 19 ตัวชี้วัด โดยโครงงานสุขภาพนักเรียนเป็นตัวชี้วัดที่ 3 ที่กำหนดให้โรงเรียนมีโครงงานสุขภาพของนักเรียนที่ประสบผลสำเร็จชัดเจนในการลดปัญหาสุขภาพหรือสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน หรือชุมชน เน้นให้นักเรียนเป็นผู้กำหนดเรื่องที่จะทำ วางแผนและดำเนินการ รวมทั้งประเมินผลและเขียนรายงานเพื่อเผยแพร่ โดยมีครูและผู้ที่เกี่ยวข้องให้คำปรึกษา
"ทั้งนี้ การพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพจะต้องมีองค์ประกอบ 10 ข้อ ได้แก่ 1) นโยบายของโรงเรียน 2) การบริหารจัดการในโรงเรียน 3) โครงการร่วมระหว่างโรงเรียนกับชุมชน 4) การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ 5) บริการอนามัยโรงเรียน 6) สุขศึกษาในโรงเรียน7) โภชนาการและอาหารที่ปลอดภัย 8) การออกกำลังกาย กีฬา และนันทนาการ 9) การให้คำปรึกษาและสนับสนุนทางสังคม และ 10) การส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียน ซึ่งการประกวดโครงงานสุขภาพนักเรียนจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพและโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรต่อไป? รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด *** สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 7กรกฎาคม 2559
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สนองนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ จัดประกวดโครงงานสุขภาพนักเรียน ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างมีความสุขทั้งในและนอกห้องเรียน วันนี้ (7 กรกฎาคม 2559) นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลการประกวดโครงงานสุขภาพนักเรียน คิดเป็น ทำเป็น ด้วยสมองและสองมือ ณ โรงแรมเอเชียร์ แอร์พอร์ต จังหวัดปทุมธานี ว่า กรมอนามัยได้จัดการประกวดโครงงานสุขภาพนักเรียน คิดเป็น ทำเป็นด้วยสมองและสองมือ ปี 2559 ซึ่งถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สนองนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขทั้งในและนอกห้องเรียน โดยได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารสถานศึกษา ครูและนักเรียนที่เป็นตัวแทนจากศูนย์อนามัยในการประกวดโครงงานสุขภาพ และโรงเรียนที่กำลังเรียนรู้เพื่อพัฒนาสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร นักวิชาการจากศูนย์อนามัยและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งภายในงานมีการนำเสนอโครงงานสุขภาพนักเรียนด้านส่งเสริมสุขภาพและด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา การจัดแสดงผลงานโครงงานสุขภาพของนักเรียน และการบรรยายเรื่องสร้างสรรค์โครงงานสุขภาพ จากวิทยากรจากคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นายแพทย์ณัฐพร กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา กรมอนามัยได้ดำเนินการพัฒนาสุขภาพเด็กและเยาวชนตาม กลยุทธิ์โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ภายใต้แนวคิดการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ชุมชน ผู้ปกครอง ผู้บริหารและบุคลากรในโรงเรียน รวมถึงนักเรียน เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีร่างกายและจิตใจที่เข้มแข็ง สติปัญญาดี มีความพร้อมที่จะดำเนินชีวิตในสังคม มีพฤติกรรมที่เหมาะสมตามวัย และตั้งแต่ปี 2551 กรมอนามัยได้ยกระดับมาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพสู่โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร เน้นการวัดผลด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียน ร่วมกับการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ มีมาตรฐาน 3 ด้าน 19 ตัวชี้วัด โดยโครงงานสุขภาพนักเรียนเป็นตัวชี้วัดที่ 3 ที่กำหนดให้โรงเรียนมีโครงงานสุขภาพของนักเรียนที่ประสบผลสำเร็จชัดเจนในการลดปัญหาสุขภาพหรือสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน หรือชุมชน เน้นให้นักเรียนเป็นผู้กำหนดเรื่องที่จะทำ วางแผนและดำเนินการ รวมทั้งประเมินผลและเขียนรายงานเพื่อเผยแพร่ โดยมีครูและผู้ที่เกี่ยวข้องให้คำปรึกษา ทั้งนี้ การพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพจะต้องมีองค์ประกอบ 10 ข้อ ได้แก่ 1) นโยบายของโรงเรียน 2) การบริหารจัดการในโรงเรียน 3) โครงการร่วมระหว่างโรงเรียนกับชุมชน 4) การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ 5) บริการอนามัยโรงเรียน 6) สุขศึกษาในโรงเรียน7) โภชนาการและอาหารที่ปลอดภัย 8) การออกกำลังกาย กีฬา และนันทนาการ 9) การให้คำปรึกษาและสนับสนุนทางสังคม และ 10) การส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียน ซึ่งการประกวดโครงงานสุขภาพนักเรียนจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพและโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรต่อไป รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด *** สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 7กรกฎาคม 2559