คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก "กรมอนามัย ลงพื้นที่ตลาดชัยพร จ.หนองคาย ควบ ร้านวีทีแหนมเนือง จ.อุดรฯ รณรงค์อาหารปลอดภัย ได้มาตรฐานรับ AEC"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

02.07.2557
0
0
แชร์
02
กรกฎาคม
2557

ข่าวแจก "กรมอนามัย ลงพื้นที่ตลาดชัยพร จ.หนองคาย ควบ ร้านวีทีแหนมเนือง จ.อุดรฯ รณรงค์อาหารปลอดภัย ได้มาตรฐานรับ AEC"

        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตลาดชัยพร ตลาดสดน่าซื้อ 5 ดาว จังหวัดหนองคาย และร้านวีทีแหนมเนือง เตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
        วันนี้ (2 กรกฎาคม 2557) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมตลาดชัยพร จังหวัดหนองคาย ว่า กรมอนามัยมีการเฝ้าระวังและสุ่มตรวจมาตรฐานการดำเนินงานอาหารปลอดภัยในตลาดสดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยตลาดสดที่สามารถรักษาคุณภาพระดับดีมากหรือตลาดสดระดับ 5 ดาว ติดต่อกัน 5 ปีขึ้นไป จะได้รับการยกระดับให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ตลาดสด และเป็นต้นแบบในการศึกษาดูงานด้านการพัฒนาตลาดสดให้ได้มาตรฐานในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านและประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งการตรวจเยี่ยมตลาดชัยพร ตลาดสดน่าซื้อ 5 ดาว จังหวัดหนองคายในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมและยกระดับการพัฒนาสถานประกอบกิจการด้านอาหารให้ได้มาตรฐานอย่างยั่งยืนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยจังหวัดหนองคายมีตลาดสด 25 แห่ง ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสด น่าซื้อ จำนวน 24 แห่ง แบ่งเป็นระดับดีมาก 5 ดาว 4 แห่ง และระดับดี 3 ดาว 20 แห่ง
        ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า ตลาดสดที่ได้มาตรฐานตลาดสด น่าซื้อของกรมอนามัยจะมีการพัฒนา 3 ด้าน ได้แก่
1) ด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม เช่น โครงสร้างตลาดต้องมีความมั่นคงแข็งแรง สะอาด อากาศถ่ายเทสะดวก มีการจัดการขยะ น้ำเสีย และจัดวางสินค้าเป็นระเบียบเรียบร้อย แผงจำหน่ายอาหารต้องอยู่สูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 60 ซม. ผู้ขายหรือพ่อค้าแม่ค้าแต่งกายสะอาด ผู้ปรุงใส่ผ้ากันเปื้อนที่สะอาด สวมหมวกหรือเน็ทคลุมผม
2) ด้านความปลอดภัยของอาหาร มีการตรวจสอบและไม่พบสารปนเปื้อนในอาหาร 5 ชนิด ได้แก่ สารฟอร์มาลีน สารกันรา สารบอแรกซ์ สารฟอกขาว และยาฆ่าแมลง
3) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ผู้ประกอบกิจการตลาดต้องจัดบอร์ดให้ความรู้แก่ผู้บริโภคในเรื่องเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย จัดจุดทดสอบสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และมีเครื่องชั่งกลางที่ได้มาตรฐานไว้บริการ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน
        ดร.นพ.พรเทพ ได้ตรวจเยี่ยมร้านวีทีแหนมเนือง ซึ่งเป็นร้านอาหารเวียดนามที่อาหารส่วนใหญ่มีผักเป็นส่วนประกอบหลัก ความสะอาดปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะผักที่บริโภคต้องสด สะอาด ซึ่งการล้างผักอย่างถูกวิธีต้องล้างด้วยโดยล้างน้ำสะอาดหลายๆครั้ง และคลี่ใบถูหรือล้างด้วยการเปิดน้ำไหลผ่านผักสด อย่างน้อย 2 นาที หรือใช้สารละลายอื่นๆ ในการล้างหรือแช่นานประมาณ 5 นาที เช่น น้ำเกลือ น้ำปูนคลอรีน น้ำส้มสายชู น้ำโซดา ด่างทับทิม หรือน้ำยาล้างผัก แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด 1-2 ครั้ง ซึ่งวิธีการต่างๆ เหล่านี้จะช่วยลดกลุ่มที่ไม่ดูดซึมได้ตั้งแต่ร้อยละ 6 ถึงร้อยละ 92 หรืออาจใช้แปรงขนอ่อนถูตามผิวซอกของผักสดและผลไม้ บางชนิดจะช่วยทำความสะอาดได้มากขึ้น เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียที่รวมถึง เชื้อแบคทีเรีย อีโคไล ในผักสดและผลไม้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ขณะเดียวกันอาหารเวียดนามเป็นอาหารที่ใช้มือในการหยิบจับ ผู้บริโภคควรล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคได้
 
***
สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง/ 2 กรกฏาคม 2557
 
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตลาดชัยพร ตลาดสดน่าซื้อ 5 ดาว จังหวัดหนองคาย และร้านวีทีแหนมเนือง เตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน วันนี้ (2 กรกฎาคม 2557) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมตลาดชัยพร จังหวัดหนองคาย ว่า กรมอนามัยมีการเฝ้าระวังและสุ่มตรวจมาตรฐานการดำเนินงานอาหารปลอดภัยในตลาดสดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยตลาดสดที่สามารถรักษาคุณภาพระดับดีมากหรือตลาดสดระดับ 5 ดาว ติดต่อกัน 5 ปีขึ้นไป จะได้รับการยกระดับให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ตลาดสด และเป็นต้นแบบในการศึกษาดูงานด้านการพัฒนาตลาดสดให้ได้มาตรฐานในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านและประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งการตรวจเยี่ยมตลาดชัยพร ตลาดสดน่าซื้อ 5 ดาว จังหวัดหนองคายในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมและยกระดับการพัฒนาสถานประกอบกิจการด้านอาหารให้ได้มาตรฐานอย่างยั่งยืนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยจังหวัดหนองคายมีตลาดสด 25 แห่ง ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสด น่าซื้อ จำนวน 24 แห่ง แบ่งเป็นระดับดีมาก 5 ดาว 4 แห่ง และระดับดี 3 ดาว 20 แห่ง ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า ตลาดสดที่ได้มาตรฐานตลาดสด น่าซื้อของกรมอนามัยจะมีการพัฒนา 3 ด้าน ได้แก่1) ด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม เช่น โครงสร้างตลาดต้องมีความมั่นคงแข็งแรง สะอาด อากาศถ่ายเทสะดวก มีการจัดการขยะ น้ำเสีย และจัดวางสินค้าเป็นระเบียบเรียบร้อย แผงจำหน่ายอาหารต้องอยู่สูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 60 ซม. ผู้ขายหรือพ่อค้าแม่ค้าแต่งกายสะอาด ผู้ปรุงใส่ผ้ากันเปื้อนที่สะอาด สวมหมวกหรือเน็ทคลุมผม2) ด้านความปลอดภัยของอาหาร มีการตรวจสอบและไม่พบสารปนเปื้อนในอาหาร 5 ชนิด ได้แก่ สารฟอร์มาลีน สารกันรา สารบอแรกซ์ สารฟอกขาว และยาฆ่าแมลง3) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ผู้ประกอบกิจการตลาดต้องจัดบอร์ดให้ความรู้แก่ผู้บริโภคในเรื่องเกี่ยวกับอาหารปลอดภัย จัดจุดทดสอบสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และมีเครื่องชั่งกลางที่ได้มาตรฐานไว้บริการ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ดร.นพ.พรเทพ ได้ตรวจเยี่ยมร้านวีทีแหนมเนือง ซึ่งเป็นร้านอาหารเวียดนามที่อาหารส่วนใหญ่มีผักเป็นส่วนประกอบหลัก ความสะอาดปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะผักที่บริโภคต้องสด สะอาด ซึ่งการล้างผักอย่างถูกวิธีต้องล้างด้วยโดยล้างน้ำสะอาดหลายๆครั้ง และคลี่ใบถูหรือล้างด้วยการเปิดน้ำไหลผ่านผักสด อย่างน้อย 2 นาที หรือใช้สารละลายอื่นๆ ในการล้างหรือแช่นานประมาณ 5 นาที เช่น น้ำเกลือ น้ำปูนคลอรีน น้ำส้มสายชู น้ำโซดา ด่างทับทิม หรือน้ำยาล้างผัก แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด 1-2 ครั้ง ซึ่งวิธีการต่างๆ เหล่านี้จะช่วยลดกลุ่มที่ไม่ดูดซึมได้ตั้งแต่ร้อยละ 6 ถึงร้อยละ 92 หรืออาจใช้แปรงขนอ่อนถูตามผิวซอกของผักสดและผลไม้ บางชนิดจะช่วยทำความสะอาดได้มากขึ้น เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียที่รวมถึง เชื้อแบคทีเรีย อีโคไล ในผักสดและผลไม้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ขณะเดียวกันอาหารเวียดนามเป็นอาหารที่ใช้มือในการหยิบจับ ผู้บริโภคควรล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคได้ *** สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง/ 2 กรกฏาคม 2557

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน