คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก "กรมอนามัย สร้าง อปท.ต้นแบบผู้สัมผัสอาหาร ตั้งเป้า 5,000 คน ในปี 57"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

30.05.2557
0
0
แชร์
30
พ.ค.
2557

ข่าวแจก "กรมอนามัย สร้าง อปท.ต้นแบบผู้สัมผัสอาหาร ตั้งเป้า 5,000 คน ในปี 57"

        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับเทศบาลนครนนทบุรี และชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดนนทบุรี จัดอบรมผู้สัมผัสอาหารตามหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหาร เพื่อความสะอาด ปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ตั้งเป้าปี 2557 มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้นแบบผู้สัมผัสอาหาร 5,000 คน จาก 40 แห่ง ทั่วประเทศ
        วันนี้ (30 พฤษภาคม 2557) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีมอบบัตรประจำตัวผู้สัมผัสอาหารหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารตามมาตรฐานของกรมอนามัย ณ ห้องประชุมเบญจมาศ ชั้น 5 ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลนครนนทบุรี ว่า กรมอนามัยได้พัฒนาหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหารขึ้น เพื่อเป็นมาตรฐานสำหรับอบรมผู้สัมผัสอาหารของ กรมอนามัย มี 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรสำหรับผู้สัมผัสอาหารและหลักสูตรสำหรับผู้ประกอบกิจการด้านอาหาร เน้นเรื่องที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานของผู้สัมผัสอาหาร ได้แก่ หลักการและมาตรฐานการสุขาภิบาลอาหารสำหรับสถานที่จำหน่ายอาหาร สุขวิทยาส่วนบุคคลของผู้สัมผัสอาหารและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้สัมผัสอาหาร เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน ซึ่งในปี 2557 จะมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบ ในการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร 5,000 คน จาก 40 แห่ง ทั่วประเทศ
        ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารเป็นหลักสูตรมาตรฐานที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลและควบคุมสถานประกอบการค้าอาหาร ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และยังเป็นการส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาสถานประกอบการจำหน่ายอาหาร ให้มีมาตรฐานที่สะอาด ปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้สัมผัสอาหารซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสะอาด ปลอดภัยของอาหาร หากผู้สัมผัสอาหารมีสุขภาพไม่ดีและมีสุขนิสัยในการปรุงประกอบอาหารที่ไม่ถูกต้องจะทำให้อาหารนั้นไม่สะอาด ปนเปื้อนสิ่งสกปรก สารเคมี รวมถึงเชื้อโรคต่างๆ และส่งผลกระทบไปยังต่อสุขภาพของผู้บริโภค
        ทั้งนี้ กรมอนามัยมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนให้สถานประกอบการปฏิบัติตามมาตรฐานการสุขาภิบาลอาหาร เพื่อเป็นการรับประกันความสะอาด ปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 2557 มีผู้ผ่านการอบรมผู้สัมผัสอาหารแล้ว จำนวน 2,100 คน ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานในร้านอาหารที่ได้มาตรฐาน ตามโครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) ซึ่งขณะนี้มีร้านที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 123,563 แห่งทั่วประเทศ คิดเป็นร้อยละ 86.31 โดยผู้ประกอบการค้าอาหารหรือผู้สัมผัสอาหารที่ผ่านการอบรมจะต้องติดบัตรทุกครั้งที่ปฏิบัติงานด้านอาหาร และบัตรจะมีอายุ 3 ปี หลังจากนั้นต้องเข้ารับการอบรมเพื่อ ต่ออายุ? อธิบดีกรมอนามัยกล่าวในที่สุด
 
***
สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 30 พฤษภาคม 2557
 
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับเทศบาลนครนนทบุรี และชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดนนทบุรี จัดอบรมผู้สัมผัสอาหารตามหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหาร เพื่อความสะอาด ปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ตั้งเป้าปี 2557 มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้นแบบผู้สัมผัสอาหาร 5,000 คน จาก 40 แห่ง ทั่วประเทศ วันนี้ (30 พฤษภาคม 2557) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีมอบบัตรประจำตัวผู้สัมผัสอาหารหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารตามมาตรฐานของกรมอนามัย ณ ห้องประชุมเบญจมาศ ชั้น 5 ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุเทศบาลนครนนทบุรี ว่า กรมอนามัยได้พัฒนาหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหารขึ้น เพื่อเป็นมาตรฐานสำหรับอบรมผู้สัมผัสอาหารของ กรมอนามัย มี 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรสำหรับผู้สัมผัสอาหารและหลักสูตรสำหรับผู้ประกอบกิจการด้านอาหาร เน้นเรื่องที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานของผู้สัมผัสอาหาร ได้แก่ หลักการและมาตรฐานการสุขาภิบาลอาหารสำหรับสถานที่จำหน่ายอาหาร สุขวิทยาส่วนบุคคลของผู้สัมผัสอาหารและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้สัมผัสอาหาร เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน ซึ่งในปี 2557 จะมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบ ในการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร 5,000 คน จาก 40 แห่ง ทั่วประเทศ ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารเป็นหลักสูตรมาตรฐานที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลและควบคุมสถานประกอบการค้าอาหาร ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และยังเป็นการส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาสถานประกอบการจำหน่ายอาหาร ให้มีมาตรฐานที่สะอาด ปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้สัมผัสอาหารซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสะอาด ปลอดภัยของอาหาร หากผู้สัมผัสอาหารมีสุขภาพไม่ดีและมีสุขนิสัยในการปรุงประกอบอาหารที่ไม่ถูกต้องจะทำให้อาหารนั้นไม่สะอาด ปนเปื้อนสิ่งสกปรก สารเคมี รวมถึงเชื้อโรคต่างๆ และส่งผลกระทบไปยังต่อสุขภาพของผู้บริโภค \\ทั้งนี้ กรมอนามัยมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนให้สถานประกอบการปฏิบัติตามมาตรฐานการสุขาภิบาลอาหาร เพื่อเป็นการรับประกันความสะอาด ปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 2557 มีผู้ผ่านการอบรมผู้สัมผัสอาหารแล้ว จำนวน 2,100 คน ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานในร้านอาหารที่ได้มาตรฐาน ตามโครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) ซึ่งขณะนี้มีร้านที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 123,563 แห่งทั่วประเทศ คิดเป็นร้อยละ 86.31 โดยผู้ประกอบการค้าอาหารหรือผู้สัมผัสอาหารที่ผ่านการอบรมจะต้องติดบัตรทุกครั้งที่ปฏิบัติงานด้านอาหาร และบัตรจะมีอายุ 3 ปี หลังจากนั้นต้องเข้ารับการอบรมเพื่อ ต่ออายุ อธิบดีกรมอนามัยกล่าวในที่สุด ***สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 30 พฤษภาคม 2557

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน