คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก "กรมอนามัย จับมือภาคีเครือข่าย พัฒนาศักยภาพโรงนม ผลิตนมฟลูออไรด์ ลดปัญหาเด็กฟันผุ"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

27.03.2557
0
0
แชร์
27
มีนาคม
2557

ข่าวแจก "กรมอนามัย จับมือภาคีเครือข่าย พัฒนาศักยภาพโรงนม ผลิตนมฟลูออไรด์ ลดปัญหาเด็กฟันผุ"

        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมเรื่อง การพัฒนาคุณภาพนมฟลูออไรด์ในโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศไทย? เพื่อเพิ่มพูนความรู้และเทคนิคในการผลิตนมฟลูออไรด์ให้อยู่ในมาตรฐานและมีคุณภาพ พร้อมทั้งขยายพื้นที่การดำเนินงานเพิ่มอีก 4 จังหวัด ได้แก่ ตรัง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
        วันนี้ (26 มีนาคม 2557) ทันตแพทย์สุธา เจียรมณีโชติชัย รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน เปิดการประชุมเรื่อง การพัฒนาคุณภาพนมฟลูออไรด์ในโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศไทย ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพมหานคร ว่า ตามที่องค์การอนามัยโลกได้แนะนำว่าการใช้ฟลูออไรด์ทุกรูปแบบมีประสิทธิผลในการป้องกันฟันผุ สำหรับประเทศไทย ภายใต้โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ กรมอนามัยจึงเริ่มพัฒนาโครงการนมฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มาตั้งแต่ปี 2543 ให้เด็ก นักเรียนได้ดื่มนมฟลูออไรด์พาสเจอร์ไรซ์วันละ 1 ถุง ขนาดถุงละ 200 มิลลิลิตร ปริมาณฟลูออไรด์ 0.5 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นขนาดที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ โดยได้รับความร่วมมือจากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้วยการสนับสนุนด้านวิชาการจากองค์การอนามัยโลก และด้านงบประมาณบางส่วนจากมูลนิธิ The Borrow Foundation ประเทศอังกฤษ
        ทันตแพทย์สุธา กล่าวต่อไปว่า จากผลการประเมินผล พบว่า เด็กในกรุงเทพมหานครที่ดื่มนมฟลูออไรด์ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี จะช่วยลดโรคฟันผุในฟันแท้ได้มากกว่าเด็กที่ไม่ได้ดื่มนมฟลูออไรด์ถึงร้อยละ 34.4 ปริมาณฟลูออไรด์ โดยรวมที่ได้รับในแต่ละวันของเด็ก ไม่ทำให้เกิดผลกระทบเรื่องฟันตกกระ ปัจจุบันได้ขยายการดำเนินงานไปในพื้นที่มี เด็กฟันผุสูง ใน 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชุมพร ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี สระแก้ว ชลบุรี กระบี่ และพัทลุง และเตรียมดำเนินการเพิ่มอีก 4 จังหวัด ได้แก่ ตรัง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยมีโรงนมร่วมผลิตนมฟลูออไรด์ 20 แห่ง ทั่วประเทศ ซึ่งจากการนิเทศ ติดตามพบว่า การเพิ่มพูนความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างโรงนม ในการผลิต และควบคุมมาตรฐานตั้งแต่โรงนมถึงโรงเรียน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กได้ดื่มนมฟลูออไรด์ที่มีประสิทธิผลในการป้องกัน ฟันผุ
        ทั้งนี้ โรงนมมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการผลิตนมฟลูออไรด์อย่างมีคุณภาพ บุคลากรจากโรงนมทุกแห่งจะต้องเข้ารับการอบรมด้านคุณภาพการผลิตนมฟลูออไรด์จากโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เพื่อประกอบการขอรับใบ อนุญาตผลิตนมฟลูออไรด์จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา การประชุมพัฒนาศักยภาพบุคลากรโรงนมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, สำนักอนามัยและสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษา เอกชน กระทรวงศึกษาธิการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด สหกรณ์โคนมหนองโพ ราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) และห้างหุ้นส่วนจำกัด สุราษฎร์เฟรชมิลค์ ทั้งนี้ มุ่งหวังว่าโรงนมจะสามารถ ผลิตนมฟลูออไรด์ให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการจัดส่งนมฟลูออไรด์จากโรงนมจนถึงนักเรียน เพื่อให้เด็กนักเรียนในจังหวัดที่ร่วมโครงการได้ดื่มนมที่มีประสิทธิผลในการลดฟันผุควบคู่ไปกับประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวมของเด็ก ที่พร้อมจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพช่องปากที่ดีต่อไป? รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด
                                                                             
***
 สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 26 มีนาคม 2557
 
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมเรื่อง \\การพัฒนาคุณภาพนมฟลูออไรด์ในโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศไทย เพื่อเพิ่มพูนความรู้และเทคนิคในการผลิตนมฟลูออไรด์ให้อยู่ในมาตรฐานและมีคุณภาพ พร้อมทั้งขยายพื้นที่การดำเนินงานเพิ่มอีก 4 จังหวัด ได้แก่ ตรัง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส วันนี้ (26 มีนาคม 2557) ทันตแพทย์สุธา เจียรมณีโชติชัย รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน เปิดการประชุมเรื่อง การพัฒนาคุณภาพนมฟลูออไรด์ในโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศไทย ณ โรงแรม อมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพมหานคร ว่า ตามที่องค์การอนามัยโลกได้แนะนำว่าการใช้ฟลูออไรด์ทุกรูปแบบมีประสิทธิผลในการป้องกันฟันผุ สำหรับประเทศไทย ภายใต้โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ กรมอนามัยจึงเริ่มพัฒนาโครงการนมฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มาตั้งแต่ปี 2543 ให้เด็ก นักเรียนได้ดื่มนมฟลูออไรด์พาสเจอร์ไรซ์วันละ 1 ถุง ขนาดถุงละ 200 มิลลิลิตร ปริมาณฟลูออไรด์ 0.5 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นขนาดที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ โดยได้รับความร่วมมือจากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้วยการสนับสนุนด้านวิชาการจากองค์การอนามัยโลก และด้านงบประมาณบางส่วนจากมูลนิธิ The Borrow Foundation ประเทศอังกฤษ ทันตแพทย์สุธา กล่าวต่อไปว่า จากผลการประเมินผล พบว่า เด็กในกรุงเทพมหานครที่ดื่มนมฟลูออไรด์ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี จะช่วยลดโรคฟันผุในฟันแท้ได้มากกว่าเด็กที่ไม่ได้ดื่มนมฟลูออไรด์ถึงร้อยละ 34.4 ปริมาณฟลูออไรด์ โดยรวมที่ได้รับในแต่ละวันของเด็ก ไม่ทำให้เกิดผลกระทบเรื่องฟันตกกระ ปัจจุบันได้ขยายการดำเนินงานไปในพื้นที่มี เด็กฟันผุสูง ใน 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชุมพร ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี สระแก้ว ชลบุรี กระบี่ และพัทลุง และเตรียมดำเนินการเพิ่มอีก 4 จังหวัด ได้แก่ ตรัง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยมีโรงนมร่วมผลิตนมฟลูออไรด์ 20 แห่ง ทั่วประเทศ ซึ่งจากการนิเทศ ติดตามพบว่า การเพิ่มพูนความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างโรงนม ในการผลิต และควบคุมมาตรฐานตั้งแต่โรงนมถึงโรงเรียน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กได้ดื่มนมฟลูออไรด์ที่มีประสิทธิผลในการป้องกัน ฟันผุ \\ทั้งนี้ โรงนมมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการผลิตนมฟลูออไรด์อย่างมีคุณภาพ บุคลากรจากโรงนมทุกแห่งจะต้องเข้ารับการอบรมด้านคุณภาพการผลิตนมฟลูออไรด์จากโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เพื่อประกอบการขอรับใบ อนุญาตผลิตนมฟลูออไรด์จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา การประชุมพัฒนาศักยภาพบุคลากรโรงนมในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, สำนักอนามัยและสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษา เอกชน กระทรวงศึกษาธิการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด สหกรณ์โคนมหนองโพ ราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) และห้างหุ้นส่วนจำกัด สุราษฎร์เฟรชมิลค์ ทั้งนี้ มุ่งหวังว่าโรงนมจะสามารถ ผลิตนมฟลูออไรด์ให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการจัดส่งนมฟลูออไรด์จากโรงนมจนถึงนักเรียน เพื่อให้เด็กนักเรียนในจังหวัดที่ร่วมโครงการได้ดื่มนมที่มีประสิทธิผลในการลดฟันผุควบคู่ไปกับประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวมของเด็ก ที่พร้อมจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพช่องปากที่ดีต่อไป รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด *** สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 26 มีนาคม 2557

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน