คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก"กรมอนามัย เผย 7 เกณฑ์มาตรฐานร้านอาหารไทย Clean Food Good taste Plus มั่นใจปลอดภัยชัวร์"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

14.03.2557
0
0
แชร์
14
มีนาคม
2557

ข่าวแจก"กรมอนามัย เผย 7 เกณฑ์มาตรฐานร้านอาหารไทย Clean Food Good taste Plus มั่นใจปลอดภัยชัวร์"

        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสาธารณสุข ร่วมกับสมาคมภัตตาคารไทย สมาคมผู้ประกอบการค้าอาหาร ผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยแห่งประเทศไทย จัดโครงการร้านอาหารไทยปลอดภัย สุขภาพดี เพื่อยกระดับร้านอาหารไทยปลอดภัย สุขภาพดี ด้วยเกณฑ์มาตรฐาน 7 ข้อ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค ทั้งด้านความสะอาด ปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน และส่งเสริมสุขภาพ
        วันนี้ (14 มีนาคม 2557) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมโครงการ ร้านอาหารไทยปลอดภัย สุขภาพดี? ณ ห้องประชุมสมบูรณ์ วัชโรทัย อาคาร 1 ชั้น 2 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ว่า กรมอนามัยได้ดำเนินการพัฒนาสถานประกอบการค้าอาหารมาตั้งแต่ปี 2542 ภายใต้โครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) โดยมีการปรับปรุงเกี่ยวกับสุขลักษณะของร้านอาหาร ในเรื่องสถานที่ อาหาร ภาชนะ สัตว์และแมลงนำโรค และผู้สัมผัสอาหาร เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการค้าอาหารได้พัฒนาสถานประกอบการให้ถูกหลักสุขาภิบาลอาหาร ส่งผลให้ปัจจุบันมีร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารในประเทศไทยที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย ร้อยละ 86.26 นอกจากนี้ เพื่อเป็นการยกระดับร้านอาหารให้ได้มาตรฐานครบทุกด้าน ทั้งด้านความสะอาด ปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน และส่งเสริมสุขภาพผู้บริโภค จึงได้จัดทำโครงการ ร้านอาหารไทยปลอดภัย สุขภาพดี? (Clean Food Good Taste Plus) ขึ้น ซึ่งมีเกณฑ์กำหนด ดังนี้
1) ต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย
2) มีช้อนกลางสำหรับผู้บริโภค
3) มีอ่างล้างมือสำหรับผู้บริโภค
4) ส้วมในร้านอาหารผ่านเกณฑ์มาตรฐาน HAS (Healthy Accessibility Safety)
5) ผักสดปลอดสารพิษฆ่าแมลง
6) ผู้สัมผัสอาหารต้องผ่านการอบรมและมีบัตรประจำตัวผู้สัมผัสอาหาร และ
7) ใช้ถุงมือสัมผัสอาหาร
        ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า ในการดำเนินโครงการดังกล่าว ได้รับความร่วมมือจากนายกสมาคมภัตตาคารไทย นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าอาหาร นายกสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยแห่งประเทศไทย ผู้แทนผู้ประกอบการค้าอาหาร ร่วมกันดำเนินโครงการฯ พัฒนาร้านอาหารไทยปลอดภัย สุขภาพดี เพื่อพัฒนาร้านอาหารตลอดจนแผงลอยจำหน่ายอาหารให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้สัมผัสอาหารซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสะอาด ปลอดภัยของอาหาร หากผู้สัมผัสอาหารมีสุขภาพไม่ดีและมีสุขนิสัยในการปรุงประกอบอาหารที่ไม่ถูกต้องจะทำให้อาหารนั้นไม่สะอาด ปนเปื้อนสิ่งสกปรก สารเคมี รวมถึงเชื้อโรคต่างๆ สามารถส่งผลกระทบไปยังต่อสุขภาพของผู้บริโภค
        ทั้งนี้ การพัฒนาความปลอดภัยด้านอาหาร และคุ้มครองความปลอดภัยอาหารบริโภค ผู้ปรุงประกอบการต้องยึดหลัก 2 ประการ คือ
1) สะอาด ปลอดภัย มีการปรุงประกอบอาหารให้ถูกหลักสุขาภิบาลอาหาร โดยเน้นดูแลความสะอาดตั้งแต่กระบวนการเตรียมวัตถุดิบ การล้างให้สะอาดก่อนนำมาปรุงโดยเฉพาะผักที่นำมาใช้อาหารต้องมีการล้างให้สะอาดเพื่อล้างสารเคมีที่อาจปนเปื้อนมาตั้งแต่การเพาะปลูก วัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารต้องมีคุณภาพดี มาจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ และ
2) ถูกหลักโภชนาการ คือ ปรุงอาหารด้วยการยำ ต้ม นึ่ง ลดอาหารประเภทผัด ทอด และอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด เลือกรับประทานผักและผลไม้หลากสีหรือให้ครบ 5 สี เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการที่ตรงกับความต้องการของร่างกาย? อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด
 
***
สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 14 มีนาคม 2557
 
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสาธารณสุข ร่วมกับสมาคมภัตตาคารไทย สมาคมผู้ประกอบการค้าอาหาร ผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยแห่งประเทศไทย จัดโครงการร้านอาหารไทยปลอดภัย สุขภาพดี เพื่อยกระดับร้านอาหารไทยปลอดภัย สุขภาพดี ด้วยเกณฑ์มาตรฐาน 7 ข้อ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค ทั้งด้านความสะอาด ปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน และส่งเสริมสุขภาพ วันนี้ (14 มีนาคม 2557) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมโครงการ \\ร้านอาหารไทยปลอดภัย สุขภาพดี ณ ห้องประชุมสมบูรณ์ วัชโรทัย อาคาร 1 ชั้น 2 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ว่า กรมอนามัยได้ดำเนินการพัฒนาสถานประกอบการค้าอาหารมาตั้งแต่ปี 2542 ภายใต้โครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) โดยมีการปรับปรุงเกี่ยวกับสุขลักษณะของร้านอาหาร ในเรื่องสถานที่ อาหาร ภาชนะ สัตว์และแมลงนำโรค และผู้สัมผัสอาหาร เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการค้าอาหารได้พัฒนาสถานประกอบการให้ถูกหลักสุขาภิบาลอาหาร ส่งผลให้ปัจจุบันมีร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารในประเทศไทยที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย ร้อยละ 86.26 นอกจากนี้ เพื่อเป็นการยกระดับร้านอาหารให้ได้มาตรฐานครบทุกด้าน ทั้งด้านความสะอาด ปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน และส่งเสริมสุขภาพผู้บริโภค จึงได้จัดทำโครงการ \\ร้านอาหารไทยปลอดภัย สุขภาพดี (Clean Food Good Taste Plus) ขึ้น ซึ่งมีเกณฑ์กำหนด ดังนี้1) ต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย2) มีช้อนกลางสำหรับผู้บริโภค3) มีอ่างล้างมือสำหรับผู้บริโภค4) ส้วมในร้านอาหารผ่านเกณฑ์มาตรฐาน HAS (Healthy Accessibility Safety)5) ผักสดปลอดสารพิษฆ่าแมลง6) ผู้สัมผัสอาหารต้องผ่านการอบรมและมีบัตรประจำตัวผู้สัมผัสอาหาร และ7) ใช้ถุงมือสัมผัสอาหาร ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า ในการดำเนินโครงการดังกล่าว ได้รับความร่วมมือจากนายกสมาคมภัตตาคารไทย นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าอาหาร นายกสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอยแห่งประเทศไทย ผู้แทนผู้ประกอบการค้าอาหาร ร่วมกันดำเนินโครงการฯ พัฒนาร้านอาหารไทยปลอดภัย สุขภาพดี เพื่อพัฒนาร้านอาหารตลอดจนแผงลอยจำหน่ายอาหารให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้สัมผัสอาหารซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสะอาด ปลอดภัยของอาหาร หากผู้สัมผัสอาหารมีสุขภาพไม่ดีและมีสุขนิสัยในการปรุงประกอบอาหารที่ไม่ถูกต้องจะทำให้อาหารนั้นไม่สะอาด ปนเปื้อนสิ่งสกปรก สารเคมี รวมถึงเชื้อโรคต่างๆ สามารถส่งผลกระทบไปยังต่อสุขภาพของผู้บริโภค \\ทั้งนี้ การพัฒนาความปลอดภัยด้านอาหาร และคุ้มครองความปลอดภัยอาหารบริโภค ผู้ปรุงประกอบการต้องยึดหลัก 2 ประการ คือ1) สะอาด ปลอดภัย มีการปรุงประกอบอาหารให้ถูกหลักสุขาภิบาลอาหาร โดยเน้นดูแลความสะอาดตั้งแต่กระบวนการเตรียมวัตถุดิบ การล้างให้สะอาดก่อนนำมาปรุงโดยเฉพาะผักที่นำมาใช้อาหารต้องมีการล้างให้สะอาดเพื่อล้างสารเคมีที่อาจปนเปื้อนมาตั้งแต่การเพาะปลูก วัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารต้องมีคุณภาพดี มาจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ และ2) ถูกหลักโภชนาการ คือ ปรุงอาหารด้วยการยำ ต้ม นึ่ง ลดอาหารประเภทผัด ทอด และอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด เลือกรับประทานผักและผลไม้หลากสีหรือให้ครบ 5 สี เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการที่ตรงกับความต้องการของร่างกาย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด *** สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 14 มีนาคม 2557

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน