คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก "กรมอนามัย แนะจัดบ้าน ชุมชน สถานที่ทำงานให้น่าอยู่ พร้อมรณรงค์ 5 ส. หวังเป็นต้นแบบ"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

21.02.2557
0
0
แชร์
21
กุมภาพันธ์
2557

ข่าวแจก "กรมอนามัย แนะจัดบ้าน ชุมชน สถานที่ทำงานให้น่าอยู่ พร้อมรณรงค์ 5 ส. หวังเป็นต้นแบบ"

        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะจัดบ้าน ชุมชน สถานที่ทำงานน่าอยู่ และจัดกิจกรรม 5 ส. กรมอนามัย? ขึ้น หวังให้กรมอนามัยเป็นหน่วยงานต้นแบบของการดำเนินงานสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงานและสร้างวัฒนธรรมที่ดีขององค์กร
        วันนี้ (19 กุมภาพันธ์ 2557) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบรางวัลหน่วยงาน 5 ส กรมอนามัย? ณ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขว่า กรมอนามัยในฐานะหน่วยงานที่ส่งเสริมให้ประชาชนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดีทั้งที่บ้าน ชุมชน และที่ทำงานซึ่งที่ผ่านมาได้การดำเนินงานสถานที่ทำงานให้น่าอยู่ น่าทำงานให้มีการจัดสภาพแวดล้อมที่สะอาด ปลอดภัย สิ่งแวดล้อมดี มีชีวิตชีวา จึงได้จัดกิจกรรม 5 ส. กรมอนามัย? ขึ้น หวังให้กรมอนามัยเป็นหน่วยงานต้นแบบของการดำเนินงานสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงานและสร้างวัฒนธรรมที่ดีขององค์กร พร้อมแนะประชาชนจัดการสภาพแวดล้อมทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และชุมชนให้สะอาด เพื่อให้เราได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีและส่งผลดีไปยังสุขภาพด้วย ซึ่งสามารถร่วมกันปฏิบัติได้ เช่น การรักษาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การแยกขยะและนำขยะไปรีไซเคิล ลดปริมาณการใช้สารเคมี ดูแลรักษาแหล่งน้ำ และช่วยกันสอดส่องการทิ้งขยะอันตรายซึ่งจะส่งผลเสียต่อน้ำ ดิน และอากาศในส่วนรวม
        ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า บ้านทุกหลังก็ควรทำความสะอาด และจัดข้าวของให้เป็นระเบียบเช่นเดียวกัน เพื่อความปลอดภัย โดยเก็บของมีคมหรือสารเคมีในที่เหมาะสม พ้นจากมือเด็ก ตรวจตราเครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ ให้อยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ หมั่นทำความสะอาด ปัดกวาด เช็ดถูไม่ให้มี ฝุ่นละอองบ้าน โดยเฉพาะห้องนอนซึ่งเป็นที่ซ่อนไรฝุ่นโดยการซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนทุกสัปดาห์ เพื่อป้องกันโรคภูมิแพ้และโรคผิวหนัง ห้องครัวต้องจัดเก็บอาหารแห้ง อาหารสด ผัก ผลไม้ ในที่ที่เหมาะสม เช่น ตู้เย็น ตู้กับข้าว ต้องมีภาชนะปิดอาหารที่ปรุงสุกแล้ว พื้นครัว หมั่นเช็ดถูทำความสะอาด ไม่ให้มีเศษอาหารหรือคราบไขมันบนพื้น เศษอาหารควรทิ้งหรือกำจัดทุกวัน เพื่อไม่ให้เป็นอาหารของสัตว์พาหะนำโรค สำหรับห้องส้วม หมั่นทำความสะอาดพื้นไม่ให้มีตะไคร่น้ำจับหรือมีผงแป้ง คราบสบู่ แชมพู เพื่อป้องกันอันตรายจากการลื่นล้ม รวมทั้งสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เช่น การใช้ส้วมที่ถูกสุขลักษณะ ทิ้งขยะลงในถัง เป็นต้น
        ทั้งนี้ การจัดกิจกรรม 5 ส. กรมอนามัย? มีหน่วยงานภายในเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 19 หน่วยงาน โดยมีหน่วยงานที่ได้รับรางวัล คือ สำนักส่งเสริมสุขภาพ สำนักโภชนาการ และสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ กรมอนามัย ยังได้จัดกิจกรรมบริจาคเสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้ที่ยังใช้ประโยชน์เพื่อนำมาจำหน่ายให้กับผู้สนใจ และรับบริจาคขยะรีไซเคิลได้โดยรายได้ทั้งหมด จะนำไปสมทบทุนในโครงการ สุขอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เพื่อสร้างและปรับปรุงห้องส้วมให้กับโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร จำนวน 60 แห่ง 600 ห้องส้วมอีกด้วย? อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด
                                                                                                 
***
สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง/ 19 กุมภาพันธ์ 2557
 
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะจัดบ้าน ชุมชน สถานที่ทำงานน่าอยู่ และจัดกิจกรรม \\5 ส. กรมอนามัย ขึ้น หวังให้กรมอนามัยเป็นหน่วยงานต้นแบบของการดำเนินงานสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงานและสร้างวัฒนธรรมที่ดีขององค์กร วันนี้ (19 กุมภาพันธ์ 2557) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบรางวัลหน่วยงาน \\5 ส กรมอนามัย ณ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขว่า กรมอนามัยในฐานะหน่วยงานที่ส่งเสริมให้ประชาชนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดีทั้งที่บ้าน ชุมชน และที่ทำงานซึ่งที่ผ่านมาได้การดำเนินงานสถานที่ทำงานให้น่าอยู่ น่าทำงานให้มีการจัดสภาพแวดล้อมที่สะอาด ปลอดภัย สิ่งแวดล้อมดี มีชีวิตชีวา จึงได้จัดกิจกรรม \\5 ส. กรมอนามัย ขึ้น หวังให้กรมอนามัยเป็นหน่วยงานต้นแบบของการดำเนินงานสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงานและสร้างวัฒนธรรมที่ดีขององค์กร พร้อมแนะประชาชนจัดการสภาพแวดล้อมทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และชุมชนให้สะอาด เพื่อให้เราได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีและส่งผลดีไปยังสุขภาพด้วย ซึ่งสามารถร่วมกันปฏิบัติได้ เช่น การรักษาสิ่งแวดล้อม การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การแยกขยะและนำขยะไปรีไซเคิล ลดปริมาณการใช้สารเคมี ดูแลรักษาแหล่งน้ำ และช่วยกันสอดส่องการทิ้งขยะอันตรายซึ่งจะส่งผลเสียต่อน้ำ ดิน และอากาศในส่วนรวม ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า บ้านทุกหลังก็ควรทำความสะอาด และจัดข้าวของให้เป็นระเบียบเช่นเดียวกัน เพื่อความปลอดภัย โดยเก็บของมีคมหรือสารเคมีในที่เหมาะสม พ้นจากมือเด็ก ตรวจตราเครื่องใช้ไฟฟ้า สายไฟ ให้อยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ หมั่นทำความสะอาด ปัดกวาด เช็ดถูไม่ให้มี ฝุ่นละอองบ้าน โดยเฉพาะห้องนอนซึ่งเป็นที่ซ่อนไรฝุ่นโดยการซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนทุกสัปดาห์ เพื่อป้องกันโรคภูมิแพ้และโรคผิวหนัง ห้องครัวต้องจัดเก็บอาหารแห้ง อาหารสด ผัก ผลไม้ ในที่ที่เหมาะสม เช่น ตู้เย็น ตู้กับข้าว ต้องมีภาชนะปิดอาหารที่ปรุงสุกแล้ว พื้นครัว หมั่นเช็ดถูทำความสะอาด ไม่ให้มีเศษอาหารหรือคราบไขมันบนพื้น เศษอาหารควรทิ้งหรือกำจัดทุกวัน เพื่อไม่ให้เป็นอาหารของสัตว์พาหะนำโรค สำหรับห้องส้วม หมั่นทำความสะอาดพื้นไม่ให้มีตะไคร่น้ำจับหรือมีผงแป้ง คราบสบู่ แชมพู เพื่อป้องกันอันตรายจากการลื่นล้ม รวมทั้งสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เช่น การใช้ส้วมที่ถูกสุขลักษณะ ทิ้งขยะลงในถัง เป็นต้น \\ทั้งนี้ การจัดกิจกรรม \\5 ส. กรมอนามัย มีหน่วยงานภายในเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 19 หน่วยงาน โดยมีหน่วยงานที่ได้รับรางวัล คือ สำนักส่งเสริมสุขภาพ สำนักโภชนาการ และสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ กรมอนามัย ยังได้จัดกิจกรรมบริจาคเสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้ที่ยังใช้ประโยชน์เพื่อนำมาจำหน่ายให้กับผู้สนใจ และรับบริจาคขยะรีไซเคิลได้โดยรายได้ทั้งหมด จะนำไปสมทบทุนในโครงการ สุขอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เพื่อสร้างและปรับปรุงห้องส้วมให้กับโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร จำนวน 60 แห่ง 600 ห้องส้วมอีกด้วย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด *** สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง/ 19 กุมภาพันธ์ 2557

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน