คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก "กรมอนามัย เดินหน้าจัดการความรู้องค์กรไร้พุง สู่ ศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง หวังลดโรคเรื้อรังในคนไทย"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

28.01.2557
0
0
แชร์
28
มกราคม
2557

ข่าวแจก "กรมอนามัย เดินหน้าจัดการความรู้องค์กรไร้พุง สู่ ศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง หวังลดโรคเรื้อรังในคนไทย"

        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ต่อยอดองค์กรไร้พุง? สู่ ศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง? รับมือสถานการณ์ โรคไม่ติดต่อเรื้อรังของคนไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น พร้อมร่วมถอดบทเรียนและจัดการความรู้ขยายผลให้กับองค์กรและชุมชน เพื่อยกระดับให้เป็นศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบ
        วันนี้ (28 มกราคม 2557) นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมการถอดบทเรียน ศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับสถานการณ์โรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นอย่างมาก องค์กรอนามัยโลกได้คาดการณ์ว่า ในปี 2558 ทั่วโลก จะมีคนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน 2,300 ล้านคน คนอ้วน 700 ล้านคน ซึ่งภาวะน้ำหนักเกินและอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ส่งผลให้แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตกว่า 2.8 ล้านคน สำหรับในประเทศไทยจากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 4 พ.ศ.2551-2552 ของประชากรไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป พบค่าดัชนีมวลกายที่เท่ากับและมากกว่า 25 กิโลกรัม/ตารางเมตร ชาย ร้อยละ 28.4 หญิง ร้อยละ40.7 และเส้นรอบเอวเกินมาตรฐาน ชาย ร้อยละ 18.6 หญิง ร้อยละ 45.0 นอกจากนี้ ยังป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรไทยจำนวนหลายล้านคน
        นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า กรมอนามัยได้ดำเนินการโครงการคนไทยไร้พุง โดยส่งเสริมการดำเนินงาน องค์กรต้นแบบไร้พุง? ในหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งแต่ปี 2551 มีองค์กรสมัครเข้าร่วมโครงการ 1,050 องค์กร ใน 64 จังหวัดที่สามารถพัฒนาเป็น องค์กรต้นแบบไร้พุง? จำนวน 361 องค์กร โดยได้มีการดำเนินการโครงการอย่างต่อเนื่องส่งเสริมสนับสนุนและเพิ่มศักยภาพให้ภาคีเครือข่าย มีส่วนร่วม และรับผิดชอบในการสร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์ทั้งด้านอาหาร และการออกกำลังกาย ซึ่งในปี 2554 ได้พัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง เพื่อการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สามารถพัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุงในปี 2554 จำนวน 310 องค์กร ปี 2555 จำนวน 258 องค์กร และปี 2556 จำนวน 227 องค์กร
        ทั้งนี้ ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมการถอดบทเรียน ศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุงในครั้งนี้เพิ่อสร้างความเข้าใจในการนำเอาการจัดการความรู้ไปใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ คนไทย ไร้พุง? เพื่อให้เกิดผลผลิต 2 เรื่อง คือ
1) ศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุงใหม่อย่างน้อย 2 แห่ง ต่อจังหวัดและ
2) เครื่องมือการจัดการความรู้กับแนวคำถามเชิงลึกในการสัมภาษณ์เพื่อให้ได้กระบวนการดำเนินงานบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุงจากบุคลากรที่เป็นผู้ขับเคลื่อนในองค์กรต่างๆ ได้แก่
1) หน่วยงานสาธารณสุข
2) หน่วยงานภาครัฐและวิสาหกิจทั่วไป
3) หน่วยงานเอกชน
4) สถานศึกษา/โรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชน
5) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ
6) ชุมชน/หมู่บ้าน/ชมรม เพื่อร่วมกันเตรียมการถอดบทเรียนศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง และนำไปขยายผลพัฒนาต่อไป? รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด 
***
 สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 28 มกราคม 2557
 
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ต่อยอด\\องค์กรไร้พุง สู่ \\ศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง รับมือสถานการณ์ โรคไม่ติดต่อเรื้อรังของคนไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น พร้อมร่วมถอดบทเรียนและจัดการความรู้ขยายผลให้กับองค์กรและชุมชน เพื่อยกระดับให้เป็นศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบ วันนี้ (28 มกราคม 2557) นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมการถอดบทเรียน ศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับสถานการณ์โรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นอย่างมาก องค์กรอนามัยโลกได้คาดการณ์ว่า ในปี 2558 ทั่วโลก จะมีคนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน 2,300 ล้านคน คนอ้วน 700 ล้านคน ซึ่งภาวะน้ำหนักเกินและอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ส่งผลให้แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตกว่า 2.8 ล้านคน สำหรับในประเทศไทยจากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 4 พ.ศ.2551-2552 ของประชากรไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป พบค่าดัชนีมวลกายที่เท่ากับและมากกว่า 25 กิโลกรัม/ตารางเมตร ชาย ร้อยละ 28.4 หญิง ร้อยละ40.7 และเส้นรอบเอวเกินมาตรฐาน ชาย ร้อยละ 18.6 หญิง ร้อยละ 45.0 นอกจากนี้ ยังป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรไทยจำนวนหลายล้านคน นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า กรมอนามัยได้ดำเนินการโครงการคนไทยไร้พุง โดยส่งเสริมการดำเนินงาน \\องค์กรต้นแบบไร้พุง ในหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งแต่ปี 2551 มีองค์กรสมัครเข้าร่วมโครงการ 1,050 องค์กร ใน 64 จังหวัดที่สามารถพัฒนาเป็น \\องค์กรต้นแบบไร้พุง จำนวน 361 องค์กร โดยได้มีการดำเนินการโครงการอย่างต่อเนื่องส่งเสริมสนับสนุนและเพิ่มศักยภาพให้ภาคีเครือข่าย มีส่วนร่วม และรับผิดชอบในการสร้างพฤติกรรมที่พึงประสงค์ทั้งด้านอาหาร และการออกกำลังกาย ซึ่งในปี 2554 ได้พัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง เพื่อการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สามารถพัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุงในปี 2554 จำนวน 310 องค์กร ปี 2555 จำนวน 258 องค์กร และปี 2556 จำนวน 227 องค์กร \\ทั้งนี้ ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมการถอดบทเรียน ศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุงในครั้งนี้เพิ่อสร้างความเข้าใจในการนำเอาการจัดการความรู้ไปใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ \\คนไทย ไร้พุง เพื่อให้เกิดผลผลิต 2 เรื่อง คือ1) ศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุงใหม่อย่างน้อย 2 แห่ง ต่อจังหวัดและ2) เครื่องมือการจัดการความรู้กับแนวคำถามเชิงลึกในการสัมภาษณ์เพื่อให้ได้กระบวนการดำเนินงานบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุงจากบุคลากรที่เป็นผู้ขับเคลื่อนในองค์กรต่างๆ ได้แก่1) หน่วยงานสาธารณสุข 2) หน่วยงานภาครัฐและวิสาหกิจทั่วไป3) หน่วยงานเอกชน4) สถานศึกษา/โรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชน5) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ6) ชุมชน/หมู่บ้าน/ชมรม เพื่อร่วมกันเตรียมการถอดบทเรียนศูนย์การเรียนรู้องค์กรต้นแบบไร้พุง และนำไปขยายผลพัฒนาต่อไป รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด *** สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 28 มกราคม 2557

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน