คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก "กรมอนามัย มอบใบประกาศฯ การันตีคุณภาพหมอฟัน"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.01.2557
1
0
แชร์
24
มกราคม
2557

ข่าวแจก "กรมอนามัย มอบใบประกาศฯ การันตีคุณภาพหมอฟัน"

        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มอบประกาศนียบัตรแก่ทันตแพทย์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรทันตสาธารณสุขระยะสั้น 4 เดือน หวังเพิ่มความรู้ ทักษะและการดำเนินงานให้สามารถดูแลสุขภาพช่องปากของประชาชนได้ดียิ่งขึ้น
        วันนี้ (24 มกราคม 2557) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ที่จบหลักสูตรอบรมระยะสั้น 4 เดือน หลักสูตรทันตสาธารณสุข ณ ห้องสมบูรณ์ วัชโรทัย อาคาร 1 ชั้น 2 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขว่า ปัญหาสุขภาพช่องปากยังเป็นปัญหาที่พบมากใน คนไทย ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นฟันน้ำนมผุในเด็กเล็ก ฟันแท้ผุและเหงือกอักเสบในวัยเรียน ปริทันต์ในวัยทำงาน และการสูญเสียฟันในผู้สูงอายุ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการดูแลช่องปากของประชาชนยังไม่ดีพอ อีกทั้ง ความแตกต่างในการเข้าถึงบริการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาพช่องปาก ของประชาชนทุกกลุ่มวัยที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งกรมอนามัยได้ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมป้องกัน โดยการบูรณาการและผสมผสานทั้งในระดับตำบลและชุมชน เพื่อเพิ่มช่องทางการดูแลทันตสุขภาพแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น
        ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า ผู้ให้บริการด้านทันตสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมดจะได้รับความรู้ ทักษะจากการศึกษาในมหาวิทยาลัยที่มีมาตรฐานทางวิชาการทันตแพทยศาสตร์อยู่แล้ว แต่การนำความรู้ด้านทันตแพทยศาสตร์และศาสตร์อื่นๆ มาผสมผสานกันในการดำเนินงาน เป็นสิ่งที่ต้องอาศัยประสบการณ์และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดทำหลักสูตรอบรมระยะสั้น 4 เดือน หลักสูตรทันตสาธารณสุข เพื่อให้ทันตแพทย์มีความรู้ ทักษะ สามารถเชื่อมโยงความรู้ด้านทันตแพทยศาสตร์เข้ากับศาสตร์ด้านอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งรูปแบบการอบรมจะแบ่งเป็นภาคทฤษฎีร้อยละ 20 ภาคปฏิบัติร้อยละ 80 หัวข้อหลักประกอบด้วย ด้านการคิดเชิงระบบ ด้านระบาดวิทยาและการวิจัยด้านทันตสาธารณสุข กลยุทธ์และมาตรการด้านการส่งเสริมป้องกัน การวางแผนและการประเมินผล และการพัฒนาระบบบริการทันตสุขภาพและการบริหารจัดการเชิงระบบ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญของกรมอนามัย
        ทั้งนี้ หลักสูตรทันตสาธารณสุขของกรมอนามัยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 และการอบรมในครั้งนี้ ถือเป็นปีที่ 2 มีทันตแพทย์จากศูนย์อนามัยเขต วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน ผ่านการอบรมตามหลักสูตร จำนวน 30 คน โดยวัดผลจากการระยะเวลาในการเข้าอบรม การสอบ และเสนอโครงร่างการศึกษาวิจัยหรือพัฒนารูปแบบการดำเนินงานที่มีคุณภาพในพื้นที่ โดยคาดหวังว่าผู้ผ่านการอบรมจะสามารถนำความรู้ ทักษะไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน และพัฒนางานด้านทันตสาธารณสุขให้สอดคล้องกับปัญหาของพื้นที่และระบบสุขภาพของประเทศต่อไป? อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด
                                                                        
***
 สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 24 มกราคม 2557
 
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มอบประกาศนียบัตรแก่ทันตแพทย์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรทันตสาธารณสุขระยะสั้น 4 เดือน หวังเพิ่มความรู้ ทักษะและการดำเนินงานให้สามารถดูแลสุขภาพช่องปากของประชาชนได้ดียิ่งขึ้น วันนี้ (24 มกราคม 2557) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ที่จบหลักสูตรอบรมระยะสั้น 4 เดือน หลักสูตรทันตสาธารณสุข ณ ห้องสมบูรณ์ วัชโรทัย อาคาร 1 ชั้น 2 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขว่า ปัญหาสุขภาพช่องปากยังเป็นปัญหาที่พบมากใน คนไทย ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นฟันน้ำนมผุในเด็กเล็ก ฟันแท้ผุและเหงือกอักเสบในวัยเรียน ปริทันต์ในวัยทำงาน และการสูญเสียฟันในผู้สูงอายุ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการดูแลช่องปากของประชาชนยังไม่ดีพอ อีกทั้ง ความแตกต่างในการเข้าถึงบริการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาพช่องปาก ของประชาชนทุกกลุ่มวัยที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งกรมอนามัยได้ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมป้องกัน โดยการบูรณาการและผสมผสานทั้งในระดับตำบลและชุมชน เพื่อเพิ่มช่องทางการดูแลทันตสุขภาพแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า ผู้ให้บริการด้านทันตสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมดจะได้รับความรู้ ทักษะจากการศึกษาในมหาวิทยาลัยที่มีมาตรฐานทางวิชาการทันตแพทยศาสตร์อยู่แล้ว แต่การนำความรู้ด้านทันตแพทยศาสตร์และศาสตร์อื่นๆ มาผสมผสานกันในการดำเนินงาน เป็นสิ่งที่ต้องอาศัยประสบการณ์และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดทำหลักสูตรอบรมระยะสั้น 4 เดือน หลักสูตรทันตสาธารณสุข เพื่อให้ทันตแพทย์มีความรู้ ทักษะ สามารถเชื่อมโยงความรู้ด้านทันตแพทยศาสตร์เข้ากับศาสตร์ด้านอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งรูปแบบการอบรมจะแบ่งเป็นภาคทฤษฎีร้อยละ 20 ภาคปฏิบัติร้อยละ 80 หัวข้อหลักประกอบด้วย ด้านการคิดเชิงระบบ ด้านระบาดวิทยาและการวิจัยด้านทันตสาธารณสุข กลยุทธ์และมาตรการด้านการส่งเสริมป้องกัน การวางแผนและการประเมินผล และการพัฒนาระบบบริการทันตสุขภาพและการบริหารจัดการเชิงระบบ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญของกรมอนามัย \\ทั้งนี้ หลักสูตรทันตสาธารณสุขของกรมอนามัยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 และการอบรมในครั้งนี้ ถือเป็นปีที่ 2 มีทันตแพทย์จากศูนย์อนามัยเขต วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน ผ่านการอบรมตามหลักสูตร จำนวน 30 คน โดยวัดผลจากการระยะเวลาในการเข้าอบรม การสอบ และเสนอโครงร่างการศึกษาวิจัยหรือพัฒนารูปแบบการดำเนินงานที่มีคุณภาพในพื้นที่ โดยคาดหวังว่าผู้ผ่านการอบรมจะสามารถนำความรู้ ทักษะไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน และพัฒนางานด้านทันตสาธารณสุขให้สอดคล้องกับปัญหาของพื้นที่และระบบสุขภาพของประเทศต่อไป อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด *** สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง / 24 มกราคม 2557

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน