คุณกำลังมองหาอะไร?

ข่า

ข่าวแจก "กรมอนามัย หนุนเด็กไทย กิน เล่นสมวัย สุขภาพดีรับ AEC"

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

10.01.2557
2
0
แชร์
10
มกราคม
2557

ข่าวแจก "กรมอนามัย หนุนเด็กไทย กิน เล่นสมวัย สุขภาพดีรับ AEC"

        กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับโรงเรียนอนุบาลสามเสน และคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี สร้างสุขอนามัยเด็กไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน เน้นกิน เล่นสมวัยสุขภาพดี
        วันนี้ (10 มกราคม 2557) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน สุขอนามัยเด็กไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน?ณ โรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) กรุงเทพมหานครว่า กรมอนามัยในฐานะหน่วยงานที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาสุขภาพเด็ก ภายใต้การดำเนินงานต่าง ๆ อาทิ การส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมวัย การพัฒนาศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ การดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ส่งเสริมอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพ และการพัฒนาศูนย์ปฐมวัยต้นแบบเพื่อให้เด็กวัยเรียนมีสุขภาพดี เนื่องจากยังพบปัญหาเด็กไทยอ้วน ผอม เตี้ย โดยผลสำรวจข้อมูลพื้นฐานของสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปี 2554 พบว่า เด็กไทยสัดส่วนไม่ได้มาตรฐาน จำนวน 1.2 ล้านคน แบ่งเป็นน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ จำนวน 223,288 คน น้ำหนักสูงกว่าเกณฑ์ จำนวน 590,087 คน และส่วนสูงต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 258,149 คน ซึ่งสาเหตุสำคัญเกิดพฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกหลักโภชนาการและอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ
        ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า เด็กวัยเรียนเป็นวัยที่ควรได้รับอาหารที่มีคุณภาพในปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสมโดยรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ คือ ข้าว ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และนม ซึ่งโรงเรียนถือเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมการกินที่ถูกต้อง จากการสำรวจโภชนาการเด็กไทยพบว่าเด็กกินผักเพียงวันละ 1.5 ช้อนโต๊ะ ทั้งๆ ที่ควรกินไม่ ต่ำกว่าวันละ 12 ช้อนโต๊ะ รวมทั้งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตทั้งทางด้านร่างกาย สมอง และจิตใจ ช่วยเพิ่มความสูง ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ระบบหัวใจและหลอดเลือด การสะสมมวลกระดูกและการควบคุมน้ำหนัก สำหรับการออกกำลังกายที่เหมาะสมในเด็กวัยเรียน จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ เด็กอายุ 4 -5 ปี เป็นวัยที่ชอบวิ่ง กระโดด ปีนป่าย เตะลูกบอล ซึ่งจะช่วยพัฒนาระบบประสาทและกล้ามเนื้อได้ดี เด็กอายุ 6 ? 12 ปี เป็นวัยที่สามารถออกกำลังกายได้ทุกชนิด โดยเฉพาะกีฬาที่เล่นเป็นทีมซึ่งมีกฎและกติกาที่ไม่ซับซ้อน แต่เด็กทุกกลุ่มวัยยังต้องอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของครูหรือผู้ปกครองเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ
        ทั้งนี้ เนื่องในวันที่ 11 มกราคม 2557 เป็นวันเด็กแห่งชาติ กรมอนามัยจึงได้ร่วมกับโรงเรียนอนุบาลสามเสน และคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี จัดงานวันเด็กแห่งชาติและการแข่งขันกีฬาสี เพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยกิน เล่นสมวัยสุขภาพดี สร้างความสามัคคี ความมีน้ำใจนักกีฬา ความกล้าแสดงออกและการเข้าสู่สังคมเป็นการเตรียมความพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ถือเป็นโรงเรียนที่มีมาตรฐานสากลและมีชื่อเสียง โดยให้ความสำคัญด้านสุขภาพของนักเรียนควบคู่ไปกับการจัดการเรียนการสอนมีกิจกรรมด้านสุขภาพของนักเรียน อาทิ เป็นศูนย์ปฐมวัยต้นแบบ มีความโดดเด่นด้านส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ส่งเสริมด้านโภชนาการและอาหารที่ถูกสุขลักษณะ มีระบบดูแลและการให้บริการคัดกรองสุขภาพนักเรียนโดยความร่วมมือจากกุมารแพทย์และพยาบาลในโครงการพัฒนาศักยภาพประชากรไทย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีและศูนย์บริการสาธารณสุขสังกัดกรุงเทพมหานคร ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่มีภาวะสุขภาพปกติ สุขภาพร่างกายแข็งแรง และจิตใจร่าเริงสดใส? อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด
 
***
 สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง/10 มกราคม 2557
 
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับโรงเรียนอนุบาลสามเสน และคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี สร้างสุขอนามัยเด็กไทย ก้าวไกลสู่อาเซียน เน้นกิน เล่นสมวัยสุขภาพดี วันนี้ (10 มกราคม 2557) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน \\สุขอนามัยเด็กไทย ก้าวไกลสู่อาเซียนณ โรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) กรุงเทพมหานครว่า กรมอนามัยในฐานะหน่วยงานที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาสุขภาพเด็ก ภายใต้การดำเนินงานต่าง ๆ อาทิ การส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมวัย การพัฒนาศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ การดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ส่งเสริมอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพ และการพัฒนาศูนย์ปฐมวัยต้นแบบเพื่อให้เด็กวัยเรียนมีสุขภาพดี เนื่องจากยังพบปัญหาเด็กไทยอ้วน ผอม เตี้ย โดยผลสำรวจข้อมูลพื้นฐานของสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปี 2554 พบว่า เด็กไทยสัดส่วนไม่ได้มาตรฐาน จำนวน 1.2 ล้านคน แบ่งเป็นน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ จำนวน 223,288 คน น้ำหนักสูงกว่าเกณฑ์ จำนวน 590,087 คน และส่วนสูงต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 258,149 คน ซึ่งสาเหตุสำคัญเกิดพฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกหลักโภชนาการและอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า เด็กวัยเรียนเป็นวัยที่ควรได้รับอาหารที่มีคุณภาพในปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสมโดยรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ คือ ข้าว ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และนม ซึ่งโรงเรียนถือเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้เด็กมีพฤติกรรมการกินที่ถูกต้อง จากการสำรวจโภชนาการเด็กไทยพบว่าเด็กกินผักเพียงวันละ 1.5 ช้อนโต๊ะ ทั้งๆ ที่ควรกินไม่ ต่ำกว่าวันละ 12 ช้อนโต๊ะ รวมทั้งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตทั้งทางด้านร่างกาย สมอง และจิตใจ ช่วยเพิ่มความสูง ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ระบบหัวใจและหลอดเลือด การสะสมมวลกระดูกและการควบคุมน้ำหนัก สำหรับการออกกำลังกายที่เหมาะสมในเด็กวัยเรียน จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ เด็กอายุ 4 -5 ปี เป็นวัยที่ชอบวิ่ง กระโดด ปีนป่าย เตะลูกบอล ซึ่งจะช่วยพัฒนาระบบประสาทและกล้ามเนื้อได้ดี เด็กอายุ 6 12 ปี เป็นวัยที่สามารถออกกำลังกายได้ทุกชนิด โดยเฉพาะกีฬาที่เล่นเป็นทีมซึ่งมีกฎและกติกาที่ไม่ซับซ้อน แต่เด็กทุกกลุ่มวัยยังต้องอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของครูหรือผู้ปกครองเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ \\ทั้งนี้ เนื่องในวันที่ 11 มกราคม 2557 เป็นวันเด็กแห่งชาติ กรมอนามัยจึงได้ร่วมกับโรงเรียนอนุบาลสามเสน และคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี จัดงานวันเด็กแห่งชาติและการแข่งขันกีฬาสี เพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยกิน เล่นสมวัยสุขภาพดี สร้างความสามัคคี ความมีน้ำใจนักกีฬา ความกล้าแสดงออกและการเข้าสู่สังคมเป็นการเตรียมความพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ถือเป็นโรงเรียนที่มีมาตรฐานสากลและมีชื่อเสียง โดยให้ความสำคัญด้านสุขภาพของนักเรียนควบคู่ไปกับการจัดการเรียนการสอนมีกิจกรรมด้านสุขภาพของนักเรียน อาทิ เป็นศูนย์ปฐมวัยต้นแบบ มีความโดดเด่นด้านส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ส่งเสริมด้านโภชนาการและอาหารที่ถูกสุขลักษณะ มีระบบดูแลและการให้บริการคัดกรองสุขภาพนักเรียนโดยความร่วมมือจากกุมารแพทย์และพยาบาลในโครงการพัฒนาศักยภาพประชากรไทย คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีและศูนย์บริการสาธารณสุขสังกัดกรุงเทพมหานคร ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่มีภาวะสุขภาพปกติ สุขภาพร่างกายแข็งแรง และจิตใจร่าเริงสดใส อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด *** สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง/10 มกราคม 2557

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน