คุณกำลังมองหาอะไร?

ศู

ศูนย์อนามัยที่ 5 จัดอบรมคนโคราชสุขภาพดีพัฒนาบุคลากรชุมชนด้านการออกกำลังกาย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

25.12.2551
1
0
แชร์
25
ธันวาคม
2551

ศูนย์อนามัยที่ 5 จัดอบรมคนโคราชสุขภาพดีพัฒนาบุคลากรชุมชนด้านการออกกำลังกาย

 
ศูนย์อนามัยที่  5  นครราชสีมา  หวั่นเด็กไทยติดเกมส์-อินเตอร์เน็ต  ขาดการออกกำลังกาย  ชี้อาจารย์และแกนนำนักเรียนช่วยได้  จัดอบรมคนโคราชสุขภาพดีพัฒนาบุคลากรชุมชนด้านการออกกำลังกาย  จำนวน  2  รุ่น    โรงเรียนวีวันโฮเต็ล  จังหวัดนครราชสีมา  เมื่อวันที่  18 ? 19 , 22 ? 23  ธันวาคมที่ผ่านมา   

   

นายแพทย์สุเทพ  เพชรมาก  ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่  5  นครราชสีมา  เปิดเผยว่าจากการสำรวจสภาวะของวัยรุ่นไทยล่าสุด อยู่ในสภาพที่น่าห่วง พบว่ามีแนวโน้มใช้เวลาอยู่กับอินเตอร์เน็ตและเล่นเกมมากขึ้น สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้สำรวจผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในปี 2546 พบจำนวนผู้เล่นเกมมีแนวโน้มสูงขึ้น ส่วนใหญ่อายุ 10-14 ปี  ใช้เวลาเล่นอินเตอร์เน็ตเฉลี่ยสัปดาห์ละ 9.2 ชั่วโมง โดยร้อยละ 15 เล่นมากกว่าสัปดาห์ละ 20 ชั่วโมง  จากผลสำรวจการออกกำลังกายในปี 2550 ในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 11-14 ปี ออกกำลังกายร้อยละ 18 กลุ่มอายุ 15-24 ปี ออกกำลังกายเพียงร้อยละ 29 เท่านั้น

 

ศูนย์อนามัยที่  5  นครราชสีมา  ส่งเสริมให้คนไทยออกกำลังกายเพื่อการมีสุขภาพดี สัปดาห์ละอย่างน้อย 3 วัน วันละ 30 นาที  จัดการประชุมโครงการคนโคราชสุขภาพดี  โดยมีกลุ่มเป้าหมายได้แก่  แกนนำชุมชุน  ท้องถิ่น  ผู้ใหญ่บ้าน  นักเรียน  ครู  อาจารย์  อาสาสมัครสาธารณสุข  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ  เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย  จำนวน  2  รุ่น  กว่า 100 คน  เมื่อวันที่  18 ? 19 , 22 ? 23  ธันวาคม  2551    โรงแรมวีวันโฮเต็ล  จังหวัดนครราชสีมา  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้เรื่องการออกกำลังกาย  และการรับประทานอาหารไม่ให้เกิดภาวะอ้วน  โดยให้แกนนำดังกล่าวสามารถนำไปปฏิบัติและเผยแพร่ต่อไป   

 

ทั้งนี้  การออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่มีอายุ  15 ? 17  ปี  ควรออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ  สำหรับผู้ชายจะออกกำลังเพื่อให้เกิดความแข็งแรง  รวดเร็ว  อดทน  ควรเลือกออกกำลังกายด้วยการวิ่ง  ว่ายน้ำ  ถีบจักรยาน  บาสเกตบอล  วอลเล่ย์บอล  ส่วนผู้หญิงออกกำลังกายที่ไม่หนักแต่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดของร่างกาย  เช่น  วิ่ง  ว่ายน้ำ  ถีบจักรยาน  เต้นแอโรบิค 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน