คุณกำลังมองหาอะไร?

รมอนามัยชี้ปัจจุบันเด็กไทยมีพัฒนาการล่าช้ากว่าปีที่ผ่านมา 4%

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

18.08.2551
7
0
แชร์
18
สิงหาคม
2551

กรมอนามัยชี้ปัจจุบันเด็กไทยมีพัฒนาการล่าช้ากว่าปีที่ผ่านมา 4%

กรมอนามัยชี้ปัจจุบันเด็กไทยมีพัฒนาการล่าช้ากว่าปีที่ผ่านมาถึง ๔ %

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ติดตามพัฒนาการและการเจริญเติบโตอย่างใกล้ชิดสำหรับเด็กที่เกิดวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๑ ทั่วประเทศ ในโครงการติดตามการเจริญเติบโตและพัฒนาการเด็กเนื่องในวันแม่แห่งชาติ ๒๕๕๑ ชี้ปัจจุบันเด็กไทยมีพัฒนาการล่าช้ากว่าปีที่ผ่านมาถึง ๔ %

นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ ๕ เปิดเผยว่า จากโครงสร้างประชากรปัจจุบัน พบว่าจำนวนเด็กปฐมวัยในประเทศไทยมีประมาณ ๖-๗ ล้านคน ซึ่งแบ่งเป็นเด็กที่อยู่ในวัยเรียนเพียง ๘% และเป็นกลุ่มเด็กเล็ก ๙๒ % จากผลการสำรวจพัฒนาการเด็กปฐมวัยปี ๒๕๕๐ ในเด็กกลุ่มอายุ ๑-๓ ปี และอายุ ๔-๕ ปี จำนวน ๑,๕๕๘ รายจากทั่วประเทศ พบว่า พัฒนาการเด็กทั้ง ๔ ด้าน คือ การใช้กล้ามเนื้อขนาดใหญ่ การใช้กล้ามเนื้อขนาดเล็ก การใช้ภาษา และการพัฒนาช่วยตนเองในการอยู่ในสังคม อยู่ที่ ๖๗.๗% ซึ่งลดลงจากปี ๒๕๔๗ อยู่ที่ ๗๒% ขณะที่ปี ๒๕๔๑ อยู่ที่ ๗๑%

พัฒนาการเด็กเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถบ่งชี้ถึงการเจริญเติบโต เชาว์ปัญญา (IQ) ความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ของเด็ก ซึ่งพ่อ ? แม่หรือผู้ปกครองควรเห็นความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ ๖ ปี พ่อ ? แม่หรือผู้ปกครองสามารถส่งเสริมให้ลูกเติบโตอย่างมีคุณภาพทั้ง ๔ ด้าน คือ ด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ เพื่อลูกจะได้เป็นคนดี เก่ง มีความสุข โดยการสังเกตและส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้วยตนเองตามคำแนะนำในสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็กเล่มสีชมพู หากเด็กมีอาการผิดปกติ เช่น อายุ ๓ เดือนไม่สบตา ยิ้มตอบ หรือไม่ชูคอในท่านอนคว่ำ อายุ ๑ ปียังไม่เกาะเดิน ไม่สามารถใช้นิ้วมือหยิบของกินเข้าปาก ไม่เลียนแบบท่าทางและเสียงพูด น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ เจ็บป่วยบ่อย ควรรีบปรึกษาแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที
เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ๑๒ สิงหาคมนี้ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงจัดทำโครงการติดตามการเจริญเติบโตและพัฒนาการเด็ก เพื่อติดตามการเจริญเติบโตและพัฒนาการเด็กที่เกิดในวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๑ ทุกคนทั่วประเทศ โดยขอความร่วมมือโรงพยาบาลและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ส่งข้อมูลและติดตามข้อมูลเด็กที่เกิดในวันดังกล่าวทุกคน เพื่อติดตาม ๔ เรื่องได้แก่ การเจริญเติบโต พัฒนาการสมวัย ภาวะโภชนาการ การเจ็บป่วย ในช่วง ๒ ระยะ คือ ช่วงอายุ ๗ วันหลังคลอด และช่วงมารับบริการฉีดวัคซีน ซึ่งที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ ๕ นครราชสีมา มีหญิงตั้งครรภ์คลอดวันดังกล่าว จำนวน ๑ ราย คือ นางเสน่ห์ มั่งจันทึก อยู่บ้านเลขที่ ๒๐๘ ม.๕ ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้บุตรชาย น้ำหนักแรกเกิด ๒,๓๓๕ กรัม ซึ่งทางกรมอนามัย จะได้มอบรางวัล ของขวัญและหนังสือนิทาน เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการเด็กให้กับมารดาต่อไป
 

นส.ปวีณา กาญจนขจรศักดิ์ ข่าว
นางสินีนาฎ สิงหวิบูลย์ บรรณาธิการข่าว
วันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๑


โดย : ปวีณา กาญจนขจรศักดิ์ | pr_anamai5@anamai.moph.go.th|11/08/08 - 04:11 |

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน